BAM เปิดเกมซื้อหนี้ก้อนโต ดันพอร์ตทะลุ 1.2 แสนล. (22/04/63)

332

มิติหุ้น – BAM เตรียมคว้า NPA ก้อนโตหลังแบงก์จ่อโล๊ะหนี้เน่าครั้งใหญ่กว่า 5 หมื่นล้านบาท กูรูประเมิน BAM ซื้อหนี้ปีนี้ทะลุเป้า ไม่กระทบมาตรการช่วยลูกหนี้ พร้อมโชว์ความแข็งแกร่งยอดทะลุ 1 หมื่นล้านบาท เคาะเป้า 35 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) และบริหารจัดการทรัพย์สินรอการขาย (NPA) แหล่งข่าววงการธนาคาร เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ เตรียมโล๊ะหนี้เน่าครั้งใหญ่กว่า 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งผู้ประมูลรายใหญ่และมีศักยภาพสูงสุดได้แก่ BAM นอกจากนี้ยังคาดว่ารอบนี้จะคว้า NPA ทะลุเป้า 1 หมื่นล้านบาทที่เคยตั้งไว้ด้วย

ด้านบทวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) ระบุว่า ปีแห่งการช้อปปิ้งหนี้เสียของ BAM มีโอกาสตุนหนี้มากกว่าเป้า เมื่อผู้บริหารได้เปิดเผยว่าตั้งแต่ต้นปี ได้ซื้อทรัพย์ (NPL) แล้ว 5,000 ลบ.และมีโอกาสซื้อได้เกินกว่าเป้าที่ 7,000 ลบ. แต่อาจไม่มากกว่าปี ก่อนที่ 12,000 ลบ.

ตุนสินทรัพย์ในมือ 1.15แสนล้าน
พร้อมทั้งเริ่มเห็นแนวโน้มที่ดี เมื่อราคาประมูลถูกลงกว่าปีก่อนจากจำนวน NPL ในระบบที่เร่งตัว ช่วยเติมสินทรัพย์ในพอร์ตจากปัจจุบันที่ 1.15 แสนลบ. (ตีมูลค่าประเมิน 40 บาท/หุ้น) บริษัทสามารถใช้วงเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินผู้ขาย NPL ได้ทำให้ไม่มีปัญหาด้านสภาพคล่อง ก่อนที่จะกลับมาเก็บเกี่ยวได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 63-64 ที่ความมั่นใจและกำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

ช่วยลูกหนี้กระทบจำกัด
แม้ในช่วง 3 เดือนบริษัทจะออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้แต่ผลกระทบจำกัด แต่บริษัทก็ยังมีเงินสดเรียกเก็บที่สูงกว่า1 หมื่นลบ./ปี ซึ่งทำให้บริษัทจะยังคงสามารถจ่ายปันผลที่ 1.00 บ./หุ้นจึงประเมินราคาเหมาะสม 25.00 บาท/หุ้น อิงอัตราปันผลคาดหวัง 4% ต่อปี ขณะที่นักวิเคราะห์อีกแห่งประเมินราคาเป้าหมายที่ 35 บาท/หุ้น

www.mitihoon.com