AKR โกยเงินรุกงานEPC เจาะงบรัฐกู้ภัยแล้ง (27/04/63)

319

มิติหุ้น – AKR สู้โควิดเดินเกมขยายฐานธุรกิจ EPC ปั๊มยอด หวังเจาะงานโซลาร์ราชการสู้ภัยแล้ง ส่วนธุรกิจหม้อแปลงยังรุกประมูลงานใหม่จาก กฟภ.-กฟน. มูลค่ากว่า 3 พันล้าน คาดรายได้ปีนี้โตใกล้เคียงปีก่อน ตุนแบ็กล็อก 400 ล้าน ทยอยรับรู้

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอกรัฐวิศวกรรม หรือ AKR ดำเนินธุรกิจผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าและบริการซ่อมบำรุง และรับออกแบบติดตั้งรวมทั้งก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย โดยนายดนุชา น้อยใจบุญ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า

ในปี 63 บริษัทมีแผนรุกงานในส่วน “ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง หรือ EPC” มากยิ่งขึ้น เพื่อมาชดเชยงานในส่วนของ “ธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า” ที่ชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่คาดการณ์ยอดขายในปี 63 ยังสามารถทำได้เติบโตใกล้เคียงปีก่อนที่ระดับ 1,688.25 ล้านบาท และพลิกมีกำไรสุทธิ 82.55 ล้านบาท

Q2รุกงานEPCโซลาร์
ทั้งนี้ การดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2/63 บริษัทจะรุกงานประมูล “EPCโซลาร์รูฟท็อป” ของส่วนราชการที่ประกาศออกมาเพื่อใช้บรรเทาภาวะภัยแล้ง อาทิ เครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงงานประมูลในโรงพยาบาล หรือโรงเรียน ที่ได้รับงบสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้ามีรายได้จากธุรกิจนี้ราว 300 ล้านบาท

ส่วนธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า บริษัทยังเดินหน้าเข้าประมูลงานใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ในส่วนของ กฟภ. และ กฟน. ที่มีมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท คาดจะมีความชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทคาดหวังได้รับงานเข้ามา 10-12%

รุกลงทุน-รับรู้แบ็กล็อก
ขณะที่ “ธุรกิจจำหน่ายไฟฟ้า” บริษัทได้มองโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ทั้งการร่วมทุนและยื่นขอใบ PPA จากปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มที่ผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 4.5 MW (รวมสหกรณ์บางบัวทอง 3.35 MW) คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป นอกจากนี้ บริษัทยังมีแบ็กล็อกจำนวนกว่า 400 ล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้ตั้งแต่ไตรมาส 2-3 เป็นต้นไป

www.mitihoon.com