SEAOIL ขายยกล็อตโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์มูลค่า 215 ลบ.

397

มิติหุ้น-บมจ.ซีออยล์ (SEAOIL)โดย นายอภิสิทธิ์ รุจิเกียรติกำจร ประธานกรรมการ และนางสาวนีรชา ปานบุญห้อม ประธานเจ้า-หน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 63 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทลีฟวิง เอ็นเนอร์จี จำกัด (บริษัทลีฟวิง) ซึ่งบริษัทถือหุ้นสัดส่วน99.99 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด จำหน่ายกลุ่มกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 10 โครงการ ขนาด 7.825 MW โดยวิธีการโอนกิจการทั้งหมดให้กับบริษัทย่อยของบริษัท ไทยแลนด์ไอออนเวิคส์ จำกัด (มหาชน)หรือ “ทีไอดับบลิว” มูลค่ารวม 215 ลบ. แบ่งชำระ 2 งวด งวดที่ 1 จำนวน 170 ลบ. จะชำระภายในวันที่การโอนกิจการเสร็จสมบูรณ์ และ งวดที่ 2 จำนวน 45 ลบ.จะชำระภายในเดือน ก.ย. 63

ทั้งนี้ในวันที่โอนกิจการเสร็จสมบูรณ์ “ทีไอดับบลิว” ตกลงนำหุ้นของบริษัทย่อยมาเป็นหลักประกันให้แก่บริษัทลีฟวิง สัดส่วน 20.9 % ของทุนจดทะเบียนของบริษัทย่อยของบริษัททีไอดับบลิว

ซึ่งผลประโยชน์จากการจำหน่ายกลุ่มกิจการโรงไฟฟ้าครั้งนี้ เพื่อเพิ่มเงินทุนหมุนเวียน และส่งผลให้บริษัทมีความมั่นคงทางการเงินมากขึ้น เนื่องจากการจำหน่ายกลุ่มกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทำให้หนี้สินในงบการเงินรวมลดลง ส่งผลให้สัดส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นลดลง

อนึ่งทุกโครงการได้มีการเปิดจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์แล้ว โดยได้เริ่มทยอยเปิดตั้งแต่เดือน พ.ย.57จนเปิดจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ครบทั้ง 10 โครงการเมื่อเดือนมี.ค. 2558 โดยมูลค่ายุติธรรมของกลุ่มกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ถูกคำนวณจากกระแสเงินสดที่คาดว่าจะได้รับตามอายุสัญญา PPA ที่มีอยู่กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการไฟฟ้านครหลวง โดยปัจจุบันอายุสัญญา PPA ของกลุ่มกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มีระยะเวลาเหลือไม่น้อยกว่า19 ปีโดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการไฟฟ้านครหลวงมีการรับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in-Tariff ที่ราคารับซื้อไฟฟ้าที่ 6.16 บาท ถึง 6.55 บาทต่อหน่วยการขายไฟฟ้า (หรือ กิโลวัตต์-
ชั่วโมง) ตลอดอายุสัญญา PPA ทั้งนี้ มูลค่าการโอนกิจการของกลุ่มกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ถูกคำนวณบนข้อมูล ณ วันที่31 ธันวาคม 2562

www.mitihoon.com