JMART ผงาดร่วมทุนเกาหลีใต้ ปั๊มพอร์ตรูดปรื๊ดหมื่นล. (11/05/63)

491

มิติหุ้น-JMART เผยเดือน มิ.ย.นี้ เตรียมปิดดีลร่วมทุน ‘KB Kookmin Card’ ผู้นำบัตรเครดิตรายใหญ่จากเกาหลีใต้ มั่นใจดันฐานการเงินของกลุ่มฯแข็งแกร่ง แถมยกระดับ J Fintech ขึ้นแท่นผู้นำธุรกิจสินเชื่อและบัตรเครดิตในไทย ดันพอร์ตสินเชื่อระดับหมื่นล้านบาท ส่วนทั้งปี 63 JMART ตั้งเป้ารายได้โต 10% เจาะตลาด “ออนไลน์” ทำเงิน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เจมาร์ท หรือ JMART โดย “นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า มั่นใจสถานะการเงินของกลุ่ม JMART จะมีความแข็งแกร่งมากขึ้น ภายหลังจาก KB Kookmin Card Co., Ltd บริษัทผู้ให้บริการบัตรเครดิตการ์ด และสินเชื่อส่วนบุคคลรายใหญ่ของเกาหลีใต้ เข้าร่วมทุนใน “บ.เจ ฟินเทค หรือ J Fintech” ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ดำเนินธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล ภายใต้แบรนด์ “J Money” โดยซื้อหุ้นเพิ่มทุน 650 ล้านบาท ถือสัดส่วน 49.99%

โดย KB จะทำให้ต้นทุนการเงิน J Fintech ลดลง 1-2% จาก 4.5% ส่งผลให้บริษัทสามารถแข่งขันกับรายอื่นได้ ขณะที่ JMART จะได้รับเงินคืนจาก J Fintech จำนวน 3,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้รับเทคโนโลยีจาก KB ทั้ง แอพพลิเคชั่น, เทคโนโลยีบล็อกเชน และ ธุรกิจบัตรเครดิต โดย KB จะเข้ามาเสริมกลุ่มบริษัทในระยะยาว และขยาย Synergy ในการดำเนินธุรกิจการเงินในไทย

โชว์พอร์ตสินเชื่อหมื่นล.
ส่วนแผนธุรกิจภายหลังจากการร่วมทุนครั้งนี้ J Fintech ตั้งเป้าเป็นผู้นำ 1ใน 5 ของธุรกิจสินเชื่อและบัตรเครดิตในประเทศไทย ด้วยการทำการตลาดที่เข้มข้นเจาะกลุ่มตลาดคนรุ่นใหม่ Young Generation และขยายฐานลูกค้าบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล และบริการทางการเงินอื่นๆ โดยในช่วง 1-2 ปีแรก กลุ่ม JMART ปรับเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ โดยยังดำเนิน ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ, ในปีที่ 3 เริ่มทำ ธุรกิจบัตรเครดิต และในอีก 5 ปีข้างหน้าคาดว่าพอร์ตสินเชื่อรวมจะเติบโตเป็นหลักหมื่นล้านบาท

ปิดดีลรวมทุนKBมิ.ย.นี้
ทั้งนี้คาดว่าแผนการร่วมลงทุนกับ KB จะแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.63 โดย KB และ J Fintech จะดำเนินการหาสินเชื่อจากสถาบันการเงิน เพื่อมาทดแทนเงินกู้จาก JMART มูลค่าสิ้นปี 62 กว่า 2,700 ล้านบาท และภายหลังจากร่วมทุนครั้งนี้ผู้ถือหุ้นทั้งสองจะช่วยกันหาแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนทางการเงินที่ต่ำลงสำหรับ J Fintech เพื่อสามารถแข่งขันได้ ล่าสุดสิ้นปี 62 J Fintech มีรายได้ 867.7 ล้านบาท กำไรสุทธิ 66.9 ล้านบาท

JMART ชี้กำไรพุ่ง25%
สำหรับทั้งปี 63  JMART ตั้งเป้ารายได้เติบโต 10% และกำไรสุทธิโต 25% ส่วน Covid-19 ไม่มีผลกระทบต่อธุรกิจเพราะบริษัทได้หันไปใช้ช่องทาง “ออนไลน์” มากขึ้น ส่วนกรณีที่ JMART จะได้รับเงินคืนจาก J Fintech 3,000 ล้านบาทนั้น จะนำไปคืนเงินกู้สถาบันการเงิน 590 ล้านบาท ที่มีดอกเบี้ย 4.0-4.5% จะทำให้ D/E ลดลงเหลือ 0.5 เท่า จากเดิม 2 เท่า และเงินที่เหลือจะนำไปลงทุนธุรกิจ

www.mitihoon.com