PTTไตรมาส2 ฟื้น “โรงกลั่น-ปิโตรเคมี”ช่วยหนุน

513

มิติหุ้น-บมจ.ปตท.(PTT) โดยนายชาญศิลป์ ตรีนุชการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ปตท. และบริษัทย่อยมีรายได้จากการขายลดลง67,307 ล้านบาท หรือร้อยละ 12.2 รายได้จากการขายที่ลดลงมาจากเกือบทุกกลุ่มธุรกิจ เนื่องจากราคาขายเฉลี่ย และปริมาณขายเฉลี่ยลดลง

ยกเว้นกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีและวิศวกรรม มีรายได้จากการขายเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเข้าซื้อ บมจ. โกลว์ พลังงาน (GLOW) ของ บมจ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ในช่วงปลายไตรมาส1/62 และรายได้จากการขายธุรกิจส ารวจและผลิตปิโตรเลียมเพิ่มขึ้นจากปริมาณขายเฉลี่ยโดยรวมที่เพิ่มขึ้นจากการเข้าซื้อธุรกิจโครงการมาเลเซีย และกลุ่มพาร์เท็กซ์ (Partex) ในช่วงครึ่งหลังของปี62 และโครงการบงกชมีปริมาณการขายเพิ่มขึ้นจากจ านวนวันในการปิดซ่อมบ ารุงลดลง แม้ว่าราคาขายเฉลี่ยลดลง

ปตท. และบริษัทย่อยในไตรมาส1/62 มีขาดทุนสุทธิโดยมีกำไรสุทธิลดลงจำนวนประมาณ 30,866 ล้านบาท หรือลดลงมากกว่าร้อยละ 100.0จากในไตรมาส1/62 ที่มีกำไรสุทธิจำนวน 29,312 ล้านบาท ตาม EBITDA ที่
ลดลงและค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และธุรกิจเทคโนโลยีและวิศวกรรมจากการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวข้างต้น รวมถึงใน ไตรมาส1/62 มีขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจาก
เงินกู้สกุลต่างประเทศ และค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้ที่เพิ่มขึ้นตามค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐฯ แม้ว่ามีกำไรจากตราสารอนุพันธ์จะเพิ่มขึ้น

โบรกเชียร์Q2ฟื้น

ด้านบทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) ระบุว่า PTT ผลการดำเนินงานไตรมาส1/63 ขาดทุนดังกล่าว เนื่องจากภาพรวมผลประกอบการอ่อนแอถูกกดดันจากงบประมาณของบริษัทลูกที่ลดลง เช่นเดียวกับธุรกิจก๊าซ และน้ำมัน ของPTT ทำให้ผลกระทบจาก 1. Margin ต่ำลงสอดคล้องราคาน้ำมันเตา และปิโตรเครมี ขณะที่ต้นทุนก๊าซยังทรงตัวจากไตรมาสก่อน เพราะเคลื่อนไหวย้อนหลังราคาน้ำมัน 6-12 เดือน 2. ปริมาณขายลดลงตามความต้องการใช้ที่หดตัวท่างกลาง COVID-19 และการปิดซ่อมบำรุงโรงแยกก๊าซที่ 5 และ 3.ผลขาดทุนสต็อกน้ำมัน

ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส2/63 คาดจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวของราคาน้ำมันอาจจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ระยะสั้นห้นโรงกลั่น-ปิโตรเคมีที่ได้ประโยชน์จากต้นทุนน้ำมันต่ำจึงมีวคามน่าสนใจมากกว่า คงคำแนะนำ “TRADING” ราคาเหมะาสม ณ สิ้นปี 63 ที่ 33 บาท/หุ้น ขณะที่ IAA Consensus เฉลี่ยอยู่ที่ 38.50 บาท/หุ้น สูงสุดอยู่ที่ 45.00 บาท/หุ้น

www.mitihoon.com