จ.นนทบุรี-สาธารณสุขนนทบุรี ผนึกเอสซีจี รับมือไวรัสโควิด-19 ระบาดซ้ำ ด้วย “ONLINE CLINIC”

67

มิติหุ้น – นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายแพทย์พนัส โสภณพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี และนายวชิระชัย คูนาวัฒนา Head of Living Solution Business ในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ระหว่างจังหวัดนนทบุรี สานักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี และเอสซีจี ด้วยการนาโมบายแอปพลิเคชัน ที่เป็นแพลตฟอร์มสาหรับคัดกรอง และดูแลรักษาคนไข้โควิด-19 ผ่านทางออนไลน์ มาใช้กับเครือข่ายโรงพยาบาลในจังหวัด เพื่อช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ของผู้เข้ารับการตรวจและบุคลากรทางการแพทย์ระหว่างขั้นตอนการวินิจฉัยและรักษาโรคโดยไม่จาเป็น อีกทั้งช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้เร็วและทั่วถึงมากขึ้น รวมถึงช่วยบุคลากรทางการแพทย์ ในการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีจากัดได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในการดูแลและติดตามอาการของคนไข้จนรักษาหายขาด

หลังจากที่ เอสซีจี ได้พัฒนาและส่งมอบนวัตกรรมต่างๆ ที่หลากหลาย เพื่อใช้ป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 สาหรับการทางานของบุคลากรทางการแพทย์ ล่าสุด เอสซีจี ได้สานต่อนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเปิดตัวความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสนับสนุนการเตรียมพร้อมรับมือมาตรการผ่อนปรนในระยะต่อมา ด้วยโมบายแอปพลิเคชัน “ONLINE CLINIC” (ออนไลน์ คลินิก) ที่สามารถตอบโจทย์ในการคัดกรอง ให้บริการดูแลรักษา และติดตามคนไข้ได้อย่างครบวงจร เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ป่วยจะได้รับการคัดกรองและดูแลอย่างรวด ทันเวลา พร้อมป้องกันไม่เกิดการแพร่ระบาดซ้าของเชื้อโควิด-19 นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันพบว่าส่วนใหญ่ผู้ที่มาตรวจคัดกรองโควิดที่โรงพยาบาลต้องมาเสี่ยงต่อการติดเชื้อโดยไม่จาเป็น ทางจังหวัดนนทบุรีและสานักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรีคานึงถึงความปลอดภัยของทุกฝ่ายเป็นสาคัญ จึงมีโครงการริเริ่มนาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ใช้ เพื่อลดความเสี่ยงให้กับประชาชนที่เข้ารับการตรวจและบุคลากรทางการแพทย์ที่ทางานหนักต่อเนื่องมาเป็นเวลามากกว่า 1 เดือน

นายแพทย์พนัส โสภณพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมให้กับโรงพยาบาลในสังกัดสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรีรวมถึงประชาชนในพื้นที่ และการสร้างให้เกิด New Normal ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเข้ารับบริการทางการแพทย์และวิธีการในการดูแลรับมือคนไข้ของโรงพยาบาล ด้วยการนาออนไลน์แอปพลิเคชันเข้ามาช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความรวดเร็ว ทาให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้เร็วและทั่วถึงมากขึ้น อีกทั้งช่วยให้โรงพยาบาลสามารถติดตามดูแลคนไข้ได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย ทาให้สามารถบริหารจัดการทรัพยากรที่มีจากัดได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทางด้าน นายวชิระชัย คูนาวัฒนา Head of Living Solution Business ในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ ก่อสร้าง เอสซีจี กล่าวถึงแอปพลิเคชัน “ONLINE CLINIC” ซึ่งทางเอสซีจี โดยหน่วยงาน Living Solution (ลีฟวิ่ง โซลูชัน) ได้ร่วมกับพาร์ทเนอร์พัฒนาขึ้น ว่า แอปฯ นี้ ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดแล้วเริ่มใช้งานได้ตั้งแต่สงสัยว่าตน
ติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ สามารถทาแบบประเมินตนเอง รวมถึงพูดคุยกับแพทย์หรือพยาบาลเพื่อประเมินความเสี่ยงผ่านวิดีโอคอล รวมถึงการจองคิวและเข้ารับการตรวจ หากตรวจแล้วพบว่าเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงก็จะมีการเชื่อมต่อการรักษาตัวกับโรงพยาบาลใกล้บ้านที่เลือกรับบริการได้ทันที โดยจะเริ่มต้นสาหรับโรงพยาบาลในสังกัดของสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี 8 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า โรงพยาบาลปากเกร็ด โรงพยาบาลบางกรวย โรงพยาบาลบางบัวทอง โรงพยาบาลบางบัวทอง 2 โรงพยาบาลบางใหญ่ โรงพยาบาลไทรน้อย และศูนย์บริการการแพทย์นนทบุรี

สำหรับโรงพยาบาลหรือหน่วยงานที่สนใจนำแอปพลิเคชัน “ONLINE CLINIC” ไปใช้ในการดูแลป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่คอลเซ็นเตอร์ โทร. 02-586-2888

www.mitihoon.com