กลุ่มบริษัทเอไอเอ ไตรมาส1/63 มูลค่าธุรกิจใหม่เติบโตลดลง 27%

49

นายอึง เค็ง ฮุย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทเอไอเอ กล่าวว่า ผลกระทบทางอ้อมของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มูลค่าธุรกิจใหม่ ของเอไอเอโดยรวมมีการลดลงร้อยละ 27 ในไตรมาสแรกของปี 2563 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคได้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยยะสำคัญต่อธุรกิจของเราในฮ่องกง และประเทศจีนในช่วงไตรมาสแรก ในขณะที่ธุรกิจของเรานอกเหนือจากสองตลาดนี้ มีการเติบโตของมูลค่าธุรกิจใหม่ที่แข็งแกร่ง ก่อนที่มาตรการกักตัวจะเริ่มขึ้น ซึ่งส่งผลต่อการ

ชะลอตัวของธุรกิจในเดือนมีนาคม อย่างไรก็ตาม ธุรกิจของเอไอเอ ในประเทศจีน มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งขึ้นในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้นกว่าในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมของการดำเนินธุรกิจที่ดีขึ้น

“มาตรการควบคุมโรคยังคงจำกัดการพบเจอกันแบบเห็นหน้า ซึ่งเป็นวิธีการขายหลักที่ทำให้เกิดธุรกิจใหม่ของเรา อย่างไรก็ตาม เพื่อตอบรับมาตรการดังกล่าว ทีมงานของเราในประเทศจีน ได้เร่งพัฒนาและปรับปรุงเครื่องมือดิจิทัลใหม่ เพื่อให้สามารถทำการขายผ่านระบบดิจิทัลได้อย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงการสรรหาตัวแทนใหม่และฝึกอบรมตัวแทนผ่านทางออนไลน์ จากความสำเร็จในการพัฒนาระบบในครั้งนี้ ทำให้ตัวแทนของเราในแต่ละประเทศสามารถทำการขายผ่านระบบดิจิทัล รวมทั้งการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในระยะสั้น เพื่อเพิ่มยอดขายในระยะยาว อย่างไรก็ตาม เราคาดการณ์ว่าการพบเจอลูกค้าแบบเห็นหน้าอย่างน้อยหนึ่งครั้งยังเป็นสิ่งสำคัญของขั้นตอนการขายประกันชีวิต ในขณะที่เราพบว่าการสรรหาตัวแทนและการฝึกอบรมตัวแทนผ่านทางออนไลน์ในไตรมาสแรกนั้น ได้ช่วยสนับสนุนให้จำนวนตัวแทนใหม่ของกลุ่มบริษัทเอไอเอ มีการเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขสองหลัก

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 1 เอไอเอมีมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) มีมูลค่า 841 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 27 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ของปี 2562 ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญของธุรกิจในฮ่องกงและประเทศจีน มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อแต่ละตลาด ซึ่งแน่นอนว่ากระทบต่อยอดขายธุรกิจใหม่ในฮ่องกงและประเทศจีนในไตรมาสแรกนี้ และส่งผลกระทบต่อธุรกิจใหม่ในประเทศมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทยในเดือนมีนาคม อย่างไรก็ตาม เรามีการเติบโตของมูลค่าธุรกิจใหม่ที่แข็งแกร่ง ยกเว้นฮ่องกงและประเทศจีน ในช่วงสองเดือนแรกของปี 2563

ทั้งนี้ ธุรกิจของเราได้ปรับตัวต่อผลกระทบจากการแพร่ระบาดที่เกิดในทั่วทั้งภูมิภาคด้วยความรวดเร็ว ทั้งในด้านการช่วยเหลือและสนับสนุนลูกค้า ตัวแทนประกันชีวิต พันธมิตรธุรกิจที่เป็นช่องทางการขาย และชุมชนต่างๆ เราได้ทำการพัฒนาและผสานนวัตกรรมด้านดิจิทัลใหม่ๆ ผ่านกระบวนการการขายและการให้บริการ รวมไปถึงความสามารถในการปิดการขายบนพื้นฐานระบบที่ปลอดภัย และความสามารถในการสรรหาตัวแทนและการอบรมผ่านออนไลน์

เอไอเอ ฮ่องกง รายงานการลดลงอย่างมีสาระสำคัญในมูลค่าธุรกิจใหม่ ซึ่งเป็นผลกระทบหลักมาจากมูลค่าธุรกิจใหม่ที่ลดลงของกลุ่มลูกค้าจีน โดยสืบเนื่องมาจากยอดนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงในแต่ละเดือนในไตรมาสแรก ความไม่สะดวกใจในการพบกันแบบตัวต่อตัว และข้อจำกัดของรูปแบบผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้มีค่าเฉลี่ยของยอดเบี้ยประกันภัยเพียงเล็กน้อยที่เข้ามาในตลาดผ่านระบบการลงนามออนไลน์ จึงทำให้มูลค่าธุรกิจใหม่ลดลงเป็นตัวเลขสองหลักจากกลุ่มลูกค้าภายในประเทศ

เอไอเอ ประเทศจีน เป็นตลาดที่สร้างมูลค่าธุรกิจใหม่ให้กับกลุ่มบริษัทเอไอเอ มากที่สุดในไตรมาสแรกของปี 2563 ถึงแม้ในรายงานระบุว่ามูลค่าธุรกิจใหม่ลดลงเป็นตัวเลขสองหลักก็ตาม ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราแตกต่างจากคู่แข่ง คือ กลยุทธ์พรีเมียร์ เอเจนซี (Premier Agency) และการปรับตัวที่รวดเร็วของเราในการนำเอาระบบดิจิทัลเข้ามาสนับสนุนในการสรรหาตัวแทน รวมไปถึงการฝึกอบรม และการบริหารที่ดี ทำให้เรามีการจ้างงานใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะที่ตัวแทนเดิมของเรายังคงมีความแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม ยอดขายในเดือนมีนาคม 2563 ต่ำกว่าในเดือนมีนาคม 2562 แต่กระบวนการขายผ่านระบบดิจิทัล และมาตรการผ่อนผันในช่วงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ช่วยให้มีแนวโน้มที่ดีขึ้นกว่าในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ทั้งนี้ กว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายในเดือนมีนาคม มาจากการขายแบบเสมือนพบเจอกันตัวต่อตัว (Virtual face-to-face meeting) และการเซ็นลงนามของลูกค้าผ่านระบบดิจิทัล