ASIAN เร่งเครื่องQ2แรง มาร์จิ้นสูงหนุน-เป้า6.30 (20/05/63)

427

มิติหุ้น – ASIAN เผยธุรกิจไตรมาส 2/63 ยังเติบโตดีไม่หยุด จากธุรกิจอาหารแช่เยือกแข็ง-อาหารสัตว์เลี้ยง ดันอัตรากำไรขั้นต้นไตรมาสแรกพุ่งแรง เชื่อมั่นฐานธุรกิจทุกกลุ่มยังแข็งแกร่ง ฟากโบรกฯ อัพคำแนะนำให้ “ซื้อ”  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น หรือ ASIAN ดำเนินธุรกิจประเภทอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำแช่แข็ง จำหน่าย และส่งออก โดย “นายสมชาย อมรรัตนชัยกุล” กรรมการ เผยว่า ภาพรวมธุรกิจสำหรับปี 63 ยังคงมีแนวโน้มดี และคาดว่าจะดีต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 2/63 จากความต้องการในตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง หลังไตรมาสแรกมีกำไรขั้นต้นสูงขึ้นอยู่ที่  14.4% เทียบ 8% ของไตรมาสเดียวกันปีก่อน

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการครึ่งหลังปี 63 จะขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัย ได้แก่ 1.สินค้าที่ถูกซื้อไปเป็นการกักตุน หรือเพื่อการบริโภคอย่างแท้จริง 2.ภัตตาคาร ร้านอาหารต่างๆ ทั้งในยุโรปและเอเชีย กลับมาเปิดบริการหรือไม่ และ 3. อัตราแลกเปลี่ยนจะเคลื่อนไหวอย่างไร

ทุกธุรกิจเติบโตแกร่ง

ทั้งนี้ “กลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงและปลาป่น”  ปริมาณการขายในไตรมาสที่ 2 คาดว่าจะยังคงดี ความต้องการผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสินค้าบรรจุถุง pouch มีเพิ่มขึ้น และมีการวางแผนเพิ่มไลน์บรรจุถึง pouch คาดจะสามารถเริ่มผลิตได้ในไตรมาส 3/63 นี้ รวมถึงมีการปรับปรุงช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ “มองชู” ภายในประเทศ พร้อมเริ่มจำหน่ายผ่านร้านค้าปลีกสมัยใหม่ และช่องทางออนไลน์

ส่วน “กลุ่มธุรกิจอาหารแช่เยือกแข็ง” บริษัทมีการขายผลิตภัณฑ์กลุ่มเพิ่มมูลค่า อาทิ ผลิตภัณฑ์กลุ่มชุปแป้ง หรือกลุ่มของทอด เพิ่มมากขึ้น   ขณะที่ “กลุ่มธุรกิจทูน่า” ยังคงเลือกนโยบายรับลูกค้า และไม่เก็บสต็อกทูน่าเกินจำเป็น คาดว่าจะยังรักษาปริมาณการขายในระดับ 2,500 – 3,000 ตัน ได้ในไตรมาสที่ 2  ด้าน “กลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์น้ำ” การขายในไตรมาสแรกมีปริมาณการขายเพิ่มขึ้นเกือบหนึ่งหมื่นตัน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอาหารกุ้ง ได้รับผลตอบรับที่ดีจากเกษตรกร และจะมีการขยายตลาดการเพาะในไตรมาสที่ 2 ต่อไป

มาร์จิ้นพุ่ง-อัพเป้า
6.30บ.
บทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า ได้ปรับประมาณการกำไรปีนี้ขึ้นตามผลประกอบการไตรมาส 1 ที่เพิ่มขึ้นมาก เมื่อเทียบกับปีก่อนที่กำไรต่อไตรมาสอยู่ที่เพียง 18 ล้านบาท ถึง 59 ล้านบาท และกำไรไตรมาสเดียวเกือบเท่ากับกำไรทั้งปีที่แล้ว โดยปรับเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้เป็น 10.1% และปรับประมาณการกำไรปีนี้เป็น 308.6 ล้านบาท ดังนั้น เพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” จากเดิม “ถือ” ราคาเหมาะสม 6.30 บาท

www.mitihoon.com