ACAP แจงกรณีผิดนัดชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้ เหตุลูกค้าได้รับผลกระทบโควิด

68

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นางสาวสุกัญญา สุขเจริญไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ACAP ชี้แจงต่อ ตลท. ว่า ตามที่หุ้นกู้ของ บมจ.เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป รุ่น ACAP20NA ครบกำหนดชำระดอกเบี้ย วันที่ 25 พฤษภาคม 2563 นั้น บริษัทไม่สามารถชำระดอกเบี้ยให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ได้ จึงเป็นเหตุให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ตามที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้และผู้ถือหุ้นกู้

สาเหตุของการผิดนัดชำระดอกเบี้ยครั้งนี้ เกิดจากบริษัทไม่ได้รับชำระเงินจากลูกหนี้เงินให้กู้ยืมตามที่ได้คาดการณ์ไว้ บริษัทคาดว่าจะได้กระแสเงินสดจากการเรียกเงินให้กู้ยืมจากลูกหนี้จำนวน 2 ราย ซึ่งลูกหนี้ทั้ง 2 รายนี้
ถูกชะลอการพิจารณาเงินกู้จากสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง จากภาวะเศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงทำให้ลูกหนี้เงินให้กู้ยืมทั้ง 2 รายนี้ ยังไม่สามารถชำระหนี้ให้แก่บริษัทได้

นอกจากนี้ ทรัพย์สินรอการขายของบริษัทก็ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ด้วยเช่นกัน ส่งผลให้นักลงทุนจากฮ่องกงต้องเลื่อนกำหนดการบินเข้ามาดูทรัพย์สินออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากสถานการณ์ในปัจจุบัน ยังไม่เอื้ออำนวยให้บริษัทสามารถแก้ไขปัญหากระแสเงินสดได้ ทั้งนี้บริษัทตระหนักดีว่า เหตุผิดนัดชำระดอกเบี้ยครั้งนี้ส่งผลให้ผู้ถือหุ้นกู้เกิดความวิตกกังวล ซึ่งบริษัทยังคงให้ความเชื่อมั่นต่อท่านว่า มูลค่าลูกหนี้เงินให้กู้ยืม และมูลค่าทรัพย์สินรอการขายของบริษัทรวมกันมีมูลค่าสูงกว่าหนี้สิน และเพียงพอที่จะชำระหนี้หุ้นกู้ได้ครบถ้วนเมื่อสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจเริ่มคลี่คลาย บริษัทจะเร่งแก้ไขสภาพคล่องให้กลับมาชำระหนี้ตามปกติโดยเร็วที่สุด และจะแจ้งให้ผู้ถือหุ้นกู้ทราบเป็นระยะๆ ต่อไป

สำหรับรายละเอียดของหุ้นกู้รุ่น ACAP20NA มีดังนี้
ผู้ออกหุ้นกู้ บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
ชื่อและประเภทของตราสารหนี้ หุ้นกู้ของ บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 4/2561
ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2563 ที่ผู้ออกหุ้นกู้สามารถไถ่ถอนได้ก่อนครบกำหนด(ACAP20NA)
วันออกตราสาร 23 พฤศจิกายน 2561
วันครบกำหนด 23 พฤศจิกายน 2563
จำนวนที่เสนอขาย 294,100,000 บาท
จำนวนที่ยังไม่ไถ่ถอน 294,100,000 บาท
จำนวนเงินดอกเบี้ยที่ผิดนัด 4,713,657.53 บาท