MINT ขานรับ‘สเปน’เตรียมคลายล็อกดาวน์-หนุนโรงแรมในยุโรป

387

มิติหุ้น-จากข้อมูลล่าสุดที่สเปนเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สูงสุดประเทศหนึ่งของโลก ปัจจุบันสเปนสามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ได้ และเตรียมประกาศยกเลิกมาตรการกักตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่จะถึงนี้เป็นต้นไป

ล่าสุด บริษัท หลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด ได้ออกความคิดเห็นเป็นบวกต่อสถานการณ์ดังกล่าวว่าการคลายล็อกดาวน์ ส่งผลบวกต่อกิจการโรงแรมในยุโรปของเอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป หรือ NHH ซึ่ง บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ถือหุ้น 94% โดยรายได้ของ NHH คิดเป็น 50% ของรายได้รวมในปี 2562 ของ MINT สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ราคาหุ้น NHH เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา ปรับขึ้นถึง 27% และจะส่งผลบวกต่อราคาหุ้น MINT และปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นจะมาจากการฟื้นกลับมาอย่างเห็นได้ชัดของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการดำเนินงานของ MINT เมื่อสถานการณ์โควิด-19 อยู่ภายใต้การควบคุม ซึ่ง บริษัท หลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด ได้ออกบทวิเคราะห์เป็นบวกต่อ MINT โดยแนะนำซื้อหุ้น MINT ด้วยราคาเป้าหมาย 28 บาทต่อหุ้น ก่อนขึ้นเครื่องหมาย XR

ในอีกด้านหนึ่งจาก บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง ออกบทวิเคราะห์ เมื่อเร็วๆ นี้ ก็มีความเห็นเชิงบวก หลังจาก MINT ได้ประกาศแผนปรับโครงสร้างเงินทุนเพื่อเตรียมขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นในการประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 19 มิถุนายนนี้ โดยคาดว่า หลังจากที่มีแผนยุทธศาสตร์เสริมความแข็งแกร่งปรับโครงสร้างเงินทุน ในส่วนของผู้ถือหุ้นเข้ามา 2 หมื่นล้านบาทในไตรมาสที่3 ของปีนี้ จากออกหุ้นเพิ่มทุน 1 หมื่นล้านบาท หุ้นกู้ที่มีลักษณะคล้ายทุนอีก 1 หมื่นล้านบาท รวมทั้งจากการออกใบสำคัญแสดงสิทธิ หรือ MINT-W7 อีก 5 พันล้านบาท ซึ่งมีระยะเวลาถึงไตรมาส 3 ของปี 2566

โดยแผนดังกล่าวจะเห็นสถานะทางการเงินของ MINT ที่แข็งแกร่งอย่างมีนัยสำคัญ จากอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนสุทธิ เท่ากับ 1.6 เท่า ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 2563 มาอยู่ที่ 1.3 เท่า ณ สิ้นไตรมาส 3 ปี 2563 และ 1.2 เท่า ณ สิ้นปี 2563 เทียบเคียงในระดับเดียวกับเกณฑ์การควบคุมภายในของบริษัทที่ 1.3 เท่า และต่ำกว่าเงื่อนไขทางการเงินที่ 1.75 เท่าอยู่มาก  และการปรับลดงบลงทุนครึ่งหนึ่งมาอยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท ในปีนี้ เพื่อรักษากระแสเงินสด นอกจากนี้ MINT ได้ลดค่าใช้จ่าย หรือ ต้นทุนถึง 30% จากมาตรการภายในองค์กรอย่างบูรณาการ อาทิ เงินเดือน ค่าเช่า สัญญาเช่า  ฯลฯ

นอกจากนี้ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง ได้คาดการณ์จำนวนหุ้นที่จะเพิ่มขึ้น และมูลค่าหุ้นทางบัญชี ณ สิ้นปี 2563 โดยผลกระทบต่อจำนวนหุ้นที่เพิ่มขึ้นคาดว่าจะอยู่ที่ 13.4%-15.4% โดยอ้างอิงจากราคาตลาดเฉลี่ยหุ้น MINT ที่ 16.50-19.00 บาท และหากราคาหุ้นเพิ่มทุนปรับตัวสูงขึ้น หมายความว่า ผลกระทบจากจำนวนหุ้นออกใหม่ หรือ xdilution จะลดลง บริษัทหลักทรัพย์ได้ประเมินมูลค่าทางบัญชีของ MINT อยู่ในช่วง 20.04-20.40 บาทต่อหุ้น ณ สิ้นปี 2563 และจากข้อมูลในอดีต หุ้น MINT ซื้อขายที่ค่าเฉลี่ย PBV ที่สูงถึง 2.9 เท่า ในปี 2549-2562 ดังนั้น ในที่สุดหุ้น MINT จะกลับไปซื้อขายที่ระดับมูลค่าทางบัญชีที่คำนวณได้เป็นอย่างน้อยในระยะสั้น-กลาง

อย่างไรก็ตามสำหรับการเริ่มกลับมาดำเนินธุรกิจ หรือ reopening จะเป็นแรงหนุนการฟื้นตัวเป็นสำคัญในกลุ่มธุรกิจอาหาร รวมถึงอุปสงค์การเดินทาง การท่องเที่ยวในประเทศที่ MINT มีโรงแรมอยู่ รวมทั้งราคาหุ้น MINT ได้ปรับลดลงกว่า 53% นับตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน ทำให้ผลตอบแทนการลงทุนเป็นที่น่าสนใจจากราคาหุ้นที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 19-21% เทียบกับคาดการณ์สำหรับมูลค่าทางบัญชีของ MINT ณ สิ้นปี 2563 จึงได้ปรับแผนเพิ่มคำแนะนำเป็นซื้อ จากถือ ที่ราคาเป้าหมายประเมินด้วยวิธีกระแสเงินสด DCF ณ สิ้นปี 2563 ที่ 20 บาท

เช่นเดียวกับ บริษัท หลักทรัพย์กรุงศรี ที่แนะนำให้ซื้อหุ้น MINT โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 25 บาท หลังได้รับปัจจัยบวกจากการที่ภาครัฐเตรียมออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ส่วนธุรกิจโรงแรมในต่างประเทศก็มีปัจจัยบวกเข้ามาหนุนเช่นกัน โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมของเอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป ในสเปน ซึ่งล่าสุดรัฐบาลสเปนประกาศเปิดรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกเข้ามาเที่ยวได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป

www.mitihoon.com