TSE ลุ้นงบQ1กำไรติดสปริง บุ๊กขายไฟฟ้าเต็มพิกัด (04/06/63)

788

มิติหุ้น – TSE โบรกฯ ฟันธงผลงานไตรมาส 1/63 โตก้าวกระโดด รับรู้รายได้ขายไฟเต็มปี 158 MW หนุน แถมมีแผนซุ่มซื้อโรงไฟฟ้าใหม่เพิ่มต่อเนื่อง ชี้ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขาย P/E ต่ำมากแค่ 7.6 เท่า แนะนำ “ซื้อ” ด้านผู้บริหารลุยทุ่มงบซื้อกิจการเกี่ยวเนื่อง พร้อมชี้แจงแจ้งงบช้าแค่เหตุสุดวิสัย   

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ หรือ TSE ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานหมุนเวียนอื่น โดย “แหล่งข่าวนักวิเคราะห์” ประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 1/63 คาดกำไรเติบโตดีเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากบริษัทมีการรับรู้รายได้จากขายไฟเชิงพาณิชย์ในปี 62 จำนวน 158.94 MW เข้ามาเต็มปี อีกทั้งบริษัทยังมีแผนเจรจาซื้อโรงไฟฟ้าใหม่เข้ามาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายที่ค่าเฉลี่ย P/E ต่ำมากเพียง 7.6 เท่า ดังนั้น ในเชิงเทคนิค แนะนำ “ซื้อ” ราคาแนวต้าน 3.30 บาท

ทุ่ม120ล.ซื้อธุรกิจเพิ่ม
ด้านนายสมภพ พรหมพนาพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ แจ้งว่า ล่าสุดบริษัทย่อย “บริษัท โซล่าร์ วิซิเบิล จำกัด (SV)” จะใช้เงิน 120 ล้านบาท เข้าลงทุน 100% ใน “บริษัท เอิร์ธ เอนเนอร์จี ซิสเต็มส์ จำกัด (EES)” ซึ่งประกอบธุรกิจซื้อ ขาย ออกแบบ ติดตั้ง ตรวจสอบ ควบคุมดูแลระบบการผลิตไฟฟ้า โดยแหล่งเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดภายในของบริษัท และการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ซึ่งคาดว่าการกู้ยืมดังกล่าวไม่มีเงื่อนไขที่มีผลกระทบต่อสิทธิของผู้ถือหุ้นของบริษัท และคาดว่าจะดำเนินการโอนหุ้นแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2/63

แจงธุรกิจยังดำเนินปกติ
ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างขอผ่อนผันการจัดทำและส่งรายงานแสดงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/63 ออกไปเป็นภายในไม่เกินกำหนดระยะเวลาจัดส่งงบการเงินงวดถัดไป หรือภายในวันที่ 14 ส.ค.63   เนื่องจากบริษัทย่อยซึ่งประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าในต่างประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ และญี่ปุ่น ที่บริษัทถือหุ้นอยู่นั้น (Holding Company) ได้รับผลกระทบจากการระงับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลแต่ละประเทศ

ทั้งนี้บริษัทได้มีการหารือร่วมกับบริษัทผู้สอบบัญชีของบริษัทฯ แล้ว และเห็นว่าการขอผ่อนผันแจ้งงบครั้งนี้เป็นเพียงเหตุสุดวิสัย ซึ่งธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนของบริษัท ทั้งในประเทศและต่างประเทศยังคงดำเนินการตามปกติ และไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

www.mitihoon.com