SAAM ลุยร่วมทุนขยายไลน์ธุรกิจ เดินเกมพลังงาน100MW (05/06/63)

403

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอสเอเอเอ็ม เอ็นเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์  หรือ SAAM ทำธุรกิจพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพื่อจำหน่าย โดย “นางสาวกมลพรรณ อารีวิจิตร”เจ้าหน้าที่อาวุโสแผนกพัฒนาธุรกิจ เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในปี 63 จะเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลัง  เนื่องจาก “ธุรกิจพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพื่อจำหน่าย” จะมีการส่งมอบโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลในประเทศญี่ปุ่น 2 แห่ง คือ โครงการSAAM Oita 01 Biomass Power และ SAAM Oita 02 Biomass Power รวม 40 MW ซึ่งเป็นโครงการใหญ่และให้ผลตอบแทนที่ดี ทำให้ช่วยหนุนอัตรากำไรสุทธิของบริษัทให้เพิ่มขึ้นในปีนี้

ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้า60MW
ทั้งนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาการเข้าพัฒนาทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) พลังงานชีวมวล พลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานน้ำ หรือพลังงานลม ทั้งในประเทศและต่างประเทศอีก 60 MW เพื่อบรรลุเป้าหมาย 100 MW ภายในปี 63 และเพิ่มขึ้นเป็น 150 MW ภายในปี 66

ส่วน “ธุรกิจจัดหาสถานที่ตั้งและให้บริการที่เกี่ยวข้องภายในโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน” ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้าเพิ่มเติมหลายราย จากที่ผ่านมามีโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในไทยที่ดำเนินการร่วมกับลูกค้า ซึ่งเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว จำนวน 17 โครงการ บนพื้นที่ 750 ไร่ กำลังการผลิต 41.1 MW ซึ่งบริษัทจะได้รับรายได้จากการให้บริการโครงการดังกล่าวเป็นรายเดือน (ค่าเช่า-ค่าบำรุงรักษา) โดยมีอายุสัญญาระยะยาว 20-25 ปี

ขณะที่ “ธุรกิจลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน” ล่าสุดบริษัทมีโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม 2 MW ซึ่งได้ COD แล้วที่ อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ระบบการรับซื้อไฟฟ้าแบบ FiT ในอัตรารับซื้อไฟฟ้า 5.66 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง ระยะเวลาเสนอขายตามสัญญา 25 ปี โดยดำเนินการผ่าน SAAM-SP1 ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100% ซึ่งมีรายได้ขายไฟเฉลี่ย 4.7 ล้านบาท/ไตรมาส

ซุ่มร่วมทุนขยายไลน์ธุรกิจ
พร้อมกันนี้บริษัทยังได้ศึกษาเข้า “ร่วมทุน” กับบริษัทอื่นๆ ซึ่งประกอบธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจของบริษัท เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับงานพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพื่อจำหน่ายอย่างครบวงจร โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนใน “ธุรกิจโรงงานผลิตชีวมวลอัดเม็ด” คาดจะเริ่มใช้เชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ดในการดำเนินงานในปี 66

www.mitihoon.com