TTA เคลื่อนทัพรับไฮซีซัน  P/BVติดดิน-หุ้นน่าช้อป (18/06/63)

1561

มิติหุ้น-TTA เริ่มฉายแววเด่นรับไฮซีซันและค่าระวางเรือเป็นใจพุ่งแรงในรอบกว่า 5 เดือน “เฉลิมชัย” มั่นใจธุรกิจเดินเรือปี 63 จะทำกำไรแน่นอน โบรกย้ำ TTA น่าจับตาธุรกิจปุ๋ย และพิซซ่า หนุนและที่สำคัญ P/BVต่ำมาก 0.32 เท่า ให้เป้า 4.36 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ หรือ TTA ประกอบธุรกิจลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น โดยลงทุนในธุรกิจหลัก 4 กลุ่มได้แก่ กลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือ กลุ่มธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง กลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร และกลุ่มการลงทุนอื่นๆ โดยแหล่งข่าวจากนักวิเคราะห์ประเมินว่า ค่าระวางเรือเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซัน ปรับตัวขึ้นรอบกว่า 5 เดือนที่ 947 จุด เพิ่มขึ้น 7.2 % คาดว่าจ่ะสงผลดีต่อหุ้นกลุ่มเดินเรือ โดยเฉพาะ TTA ซึ่งโดดเด่นที่สุดหากประเมินในด้านราคาต่อมูลค่าหุ้นทางบัญชี (P/BV) ที่ 0.32 เท่า นอกจากนี้ยังได้สัญญาณที่ดีในธุรกิจส่งออกปุ๋ย และ ธุรกิจพิซซ่าภายใต้แบรนด์ “PIZZA HUT” ที่หันมารุกช่องทางออนไลน์ ก็มีโอกาสทำกำไรช่วงครึ่งหลัง จึงประเมินราคาเป้าหมาย 4.36 บาท/หุ้น

มั่นใจปีนี้เดินเรือสร้างกำไร
ด้านนายเฉลิมชัย มหากิจศิริ  กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจในปี 63 โดยเฉพาะ“กลุ่มธุรกิจเดินเรือ” มั่นใจว่ายังมีกำไรและมีโอกาสเพิ่มขึ้น เนื่องจากค่าระหว่างเรือ (BDI) ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนธุรกิจบริการนอกชายฝั่งประเภทขุดเจาะน้ำมันมองว่าได้รับผลกระทบน้อยจากราคาน้ำมันลดลง เนื่องจากส่วนใหญ่บริษัทเน้นงานในส่วนซ่อมบำรุง ส่วนธุรกิจขุดเจาะแหล่งปิโตรเลียมซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนมีความเสี่ยงน้อยเนื่องจากมีสัญญาระยะยาว 3 ปี

ซื้อเรือเทกองเพิ่มเสริมทัพ
ล่าสุดบริษัทได้เข้าซื้อเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองมือสอง จำนวน 1 ลำ ประเภทเรือ Supramax ขนาดของเรือ 58,605 เดทเวทตัน มูลค่าราว 462.63 ล้านบาท  เพื่อส่งเสริมกองเรือตามแผนงานการขยายกองเรือ  ส่งผลให้บริษัทมีกองเรือทั้งหมด 22 ลำ ขนาดระวางบรรทุกเฉลี่ย 55,436 เดทเวทตัน อายุเฉลี่ยของกองเรือ 12.70 ปี

www.mitihoon.com