วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

90

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัว (17/6/2020)

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ประกาศตัวเลขยอดค้าปลีกในเดือนพ.ค. 63 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 17.7 จากเดือนก่อนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.0 โดยได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น หลังเริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

+ สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันจากเดือนพ.ค. 63 ปรับเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรลต่อวัน แตะระดับ 91.7 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2563 เนื่องจากยอดการใช้น้ำมันที่สูงกว่าคาดในช่วงที่มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ อย่างไรก็ตาม ยังคงมองว่าอุปสงค์น้ำมันจะไม่ฟื้นตัวกลับมาเท่ากับระดับก่อนช่วงเกิดการแพร่ระบาดจนกว่าจะถึงปี 2565

– ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ เจอโรม พาวเวลล์ กล่าวเตือนว่าเศรษฐกิจในสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับสภาวะถดถอยซึ่งมีความไม่แน่นอนว่าจะมีผลกระทบที่รุนแรงหรือยาวนานมากน้อยเพียงใด โดยยังคงคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะยังคงหดตัวต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง

ราคาน้ำมันเบนซิน-ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังคาดว่าปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ จะปรับตัวลดลงและความต้องการใช้ในภูมิภาคเอเชียปรับเพิ่มขึ้น

 

ราคาน้ำมันดีเซล-ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากปริมาณน้ำมันดีเซลในตลาดที่คาดว่าจะตึงตัว หลังจีนยังคงไม่ส่งออกน้ำมันดีเซลออกสู่ตลาด

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ. ไทยออยล์