PR9 ​รับรายได้ปีนี้อาจชะลอตัว เร่งปรับกลยุทธ์ชูรักษาโรคเชี่ยวชาญเฉพาะทาง

289

ผู้สื่อข่าวมิติหุ้นรายงานว่า บมจ.โรงพยาบาลพระรามเก้า หรือ PR9 โดยนายแพทย์เสถียร  ภู่ประเสริฐ กรรมการผู้อำนวยการ เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานปี 63 รายได้อาจทรงตัว หรือปรับลงจากปีก่อนไม่เกิน ​10% เป็นผลจากไวรัสโควิดระบาดหนักช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยที่ไม่ใช่เคสเร่งด่วนมาใช้บริการลดลง ​​และยอมรับในช่วงไตรมาส 2 อาจเป็นจุดต่ำสุดเพราะเป็นช่วงปิดประเทศ และผู้ป่วยต่างชาติที่มีสัดส่วนรายได้รวมประมาณ 15% หดหายไปบางส่วน

ขณะเดียวกันโรงพยาบาลจะเริ่มมีการบันทึกค่าเสื่อมจากการอาคารใหม่ที่จะตัดในปีนี้ เฉลี่ยราว 40-50 ล้านบาท หลังจากเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือน ..นี้  ซึ่งคาดจะเริ่มมีกำไรและถึงจุดคุ้มทุนภายใน 3 ปีหลังเปิดให้บริการ

อย่างไรก็ดี โรงพยาบาลได้ปรับกลยุทธ์ใหม่เพื่อรับมือกับสถานการณ์​ และเพื่อให้เป็นที่รุ้จักสำหรับลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยเน้นในด้านการรักษาโรคเฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญ เช่น การรักษาผู้ป่วยโรคไต โรคหัวใจ ซึ่งโรงพยาบาลประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนไตมาแล้วเกือบ  1 พันราย  และมีทีมแพทย์ 4-5 ทีม ที่พร้อมรักษาตลอด 24 ชั่วโมงขณะที่ปัจจุบันมีผู้ป่วยรอรักษามากกว่า 100 ราย

นอกจากนี้ เริ่มให้บริการลูกค้าในกลุ่ม New Normal ที่เริ่มหันมาสนใจสุขภาพตนเองมากขึ้น มีบริการศูนย์ Fix & FIT เพื่อรองรับลูกค้าที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคออฟฟิศซินโดรม หรือบริการ ICE Lab ที่ช่วยรักษาการบาดเจ็บและฟื้นฟูอาการให้หายเร็วขึ้น เช่น การรักษานักกีฬา รวมถึงคลีนิคที่รักษาโรคทางด้านสุขภาพจิต เช่น เครียด นอนไม่หลับ

อีกทั้งจะเริ่มรุกด้าน Telemedicine มากขึ้น เป็นการเชื่อมต่อระหว่างแพทย์กับผู้ป่วยในการรักษาโรคระยะไกล โดยผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางมาโรงพยาบาล และมีการจ่ายยาส่งให้ผู้ป่วยถึงบ้าน ซึ่งจะมีพันธมิตรด้านธุรกิจประกันเข้ามาร่วมเป็นเครือข่ายสนับสนุนด้วย จากปัจจุบันมีแล้วประมาณ 5-6 ราย

www.mitihoon.com