ผถห.ไฟเขียว VNG เพิ่มทุนขาย RO ในอัตรา 7 : 1 เสริมฐานะการเงินแกร่ง-พร้อมรับมือเศรษฐกิจถดถอย

91

มิติหุ้น-ผู้ถือหุ้น VNG โหวตหนุนแผนเพิ่มทุน 223.85 ล้านหุ้น ขาย RO ในอัตรา 7 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุน ในราคา 3.75 บาท/หุ้น หลังรายใหญ่ประกาศชัด พร้อมเติมเงินตามสัดส่วน ตอกย้ำความเชื่อมั่นธุรกิจ หวังตุนสภาพคล่องกว่า 840 ล้นบาท รับมือเศรฐกิจถดถอย บิ๊กบอส “วรรธนะ เจริญนวรัตน์”มั่นใจการเพิ่มทุนในครั้งนี้ ช่วยให้ฐานะการเงินแข็งแกร่งขึ้น พร้อมลุยธุรกิจตามแผน หนุนผลงานฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

นายวรรธนะ เจริญนวรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วนชัย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (VNG) เปิดเผยว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ในวันที่ 17 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 223,858,125 บาท จากทุนจดทะเบียนเดิม 1,567,006,876 บาท เป็นทุนจดทะเบียนใหม่จำนวน 1,790,865,001 บาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 223,858,125 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เพื่อเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Offering) และในอัตรา 7 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุน (เศษของหุ้นให้ปัดทิ้ง) ในราคาเสนอขายหุ้นละ 3.75 บาท รวมมูลค่า 839,467,969 บาท ทั้งนี้ กำหนดวันจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนและรับชำระเงินในระหว่างวันที่ 14-20 ก.ค. 2563 และวันที่ไม่ได้รับสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน (XR) วันที่  24 มิ.ย. 2563

สำหรับวัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุนเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง และศักยภาพในการแข่งขันให้แก่บริษัท ทั้งในด้านการดำเนินงานและด้านเงินทุน โดยบริษัทมีแผนที่จะไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัท เนื่องจากผลกระทบจากปัญหาภาวะสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา กับ ประเทศจีน และสภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มถดถอยลง ส่งผลให้ยอดขายของบริษัทลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา 

การเพิ่มทุนครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทฯมีเงินทุนหมุนเวียนที่เพียงพอในการประกอบธุรกิจได้อย่างราบรื่นเป็นไปตามแผนการณ์ลดความเสี่ยงในการหยุดชะงักของความต่อเนื่องในการดำเนินงานของบริษัทซึ่งเกิดจากเงินทุนหมุนเวียนไม่เพียงพอ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีความพร้อม สำหรับการดำเนินการตามแผนการลงทุน แผนธุรกิจและแผนการดำเนินงานของบริษัทและที่สำคัญเงินทุนหมุนเวียนดังกล่าวจะช่วยให้ผลประกอบการของบริษัทได้กลับมาฟื้นตัวเร็วขึ้นตามแผนของบริษัท และนำไปสู่การเสริมสร้างรายได้และกำไรให้แก่บริษัท และเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว

กรรมการผู้จัดการ VNG กล่าวอีกว่า ในส่วนของผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้รับการยืนยันว่าพร้อมซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามสัดส่วน แม้ราคาขายหุ้นเพิ่มทุนจะสูงกว่าราคาในกระดานก็ตาม เนื่องจากบริษัทจะต้องเตรียมพร้อมในเรื่องของฐานะทางการเงินให้มีความแข็งแกร่งเพื่อเป็นภูมิคุ้มกันภาวะเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหากสถานการณ์ต่างๆเริ่มคลี่คลาย จากแผนดำเนินธุรกิจในระยะปานกลาง-ยาวที่บริษัทเตรียมเพิ่มสัดส่วนรายได้จากในประเทศต่อต่างประเทศเป็น 50 : 50 เพื่อลดความเสี่ยงธุรกิจ โดยการพัฒนาตลาดสินค้าสำเร็จผ่านโมเดิร์นเทรดวู้ดสมิตร ควบคู่ไปกับการลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ ผ่านการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวล  และโซลาร์รูปท็อป  จะเป็นแรงหนุนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของบริษัทฯ กลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

www.mitihoon.com