TU ฉายแววกำไรติดสปีด ส่งออกทูน่าทำเงิน (19/06/63)

404

มิติหุ้น – TU ส่องผลงานทั้งปีกำไรทะยานแตะ 4.13 พันล้านบาท โตดีกว่าปีก่อน ปลดล็อกดาวน์หนุนโค้งหลังแกร่ง แถมบาทอ่อน-ต้นทุนทูน่าถูกดันมาร์จิ้นดีขึ้น ชี้ราคาหุ้นยัง Laggard กลุ่ม แนะนำ “ซื้อ” ฟากบริษัทคงเป้ายอดขายปีนี้โต 3-5%  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป หรือ TU ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและส่งออกอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งและบรรจุกระป๋อง และขยายธุรกิจให้ครบวงจรด้วยธุรกิจอาหารสำเร็จรูปและอาหารว่าง โดยบทวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุ คาดกำไรสุทธิปีนี้ไว้ที่ 4.13 พันล้านบาท เติบโตจากปีก่อน แม้ผลกระทบจากโควิด-19 กดดันกำไรไตรมาส 2/63 แต่คาดจะกลับมาฟื้นตัวเด่นในปลายไตรมาส 3/63 จากการทยอยปลดล็อกดาวน์ในหลายประเทศต่อเนื่องถึงไตรมาส 4/63 และทิศทางมาร์จิ้นที่ดีขึ้น ทั้งค่าบาทอ่อนและสต็อกต้นทุนทูน่าราคาต่ำหนุน ขณะที่ราคาหุ้นยัง Laggard เมื่อเทียบตัวอื่นในกลุ่มที่ปรับตัวขึ้นไปแล้ว 10-70%

ต้นทุนถูกหนุนมาร์จิ้น
ด้านฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ราคาวัตถุดิบทูน่าเดือน พ.ค. ที่ปรับลดลง เฉลี่ยอยู่ 1,200 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ตัน ลดลง 14.3% MoM และทรงตัวจากเดือน พ.ค.62 จากการที่เรือประมงจับทูน่าได้มากขึ้น ถือเป็นผลบวกต่อธุรกิจทูน่ากระป๋องที่เป็นแบรนด์ของ TU ที่จะมีต้นทุนวัตถดิบที่ลดลง ซึ่งคิดเป็น 22% ของรายได้รวม แต่ยังมีประเด็นกดดันจากธุรกิจร้านอาหาร Red Lobster ที่ได้รับผลจากการปิดเมืองในสหรัฐ

ขณะที่ฝ่ายวิจัย บล.กสิกรไทย ยังคงแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายเดิมที่ 16.10 บาท เนื่องจากหุ้นมีราคาไม่แพง ทั้งนี้ มูลค่าพื้นฐานอิง PER ล่วงหน้า 12 เดือนที่ 14.7 เท่า ซึ่งถือเป็นระดับค่าเฉลี่ย PER ตั้งแต่ปี 57 และประเด็นเรื่องปิดโรงผลิตเนื้อปูพาสเจอร์ไรส์ในจังหวัดนครศรีธรรมราช คาดว่า TU จะได้รับผลกระทบไม่มาก

เงินสดเต็มมือ
1 พันล.
นายบัลลังก์ ไวยานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป ด้านนักลงทุนสัมพันธ์ เผยว่า ประเด็นโควิด-19 ที่เกิดขึ้นยังไม่มีความไม่แน่นอนว่าจะคลี่คลายลงได้ชัดเจน แต่บริษัทยังไม่มีการปรับลดเป้าหมายยอดขายที่ตั้งเป้าเติบโต 3-5% ในปีนี้ แต่จะติดตามสถานการณ์ที่เป็นความเสี่ยงต่อยอดขายอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสด ณ สิ้นไตรมาส 1/63 ที่ 1 พันล้านบาท ถือว่าเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ และสามารถรองรับการจ่ายชำระคืนหนี้ที่ครบกำหนดได้ โดยในช่วงไตรมาส 1/63 บริษัทได้จ่ายคืนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนไปแล้ว 200 ล้านบาท และในช่วงที่เหลือของปีนี้ไม่มีหุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอน ขณะที่บริษัทยังไม่มีแผนการออกหุ้นกู้ใหม่ในปีนี้ด้วยเช่นกัน

www.mitihoon.com