กลุ่มอลิอันซ์ ขึ้นแท่นเบอร์2 แบรนด์ประกันที่มีมูลค่าสูงสุดของโลก

838

กลุ่มอลิอันซ์ ประเทศเยอรมนี ได้รับการจัดอันดับจากสถาบันแบรนด์ไฟแนนซ์ (Brand Finance) ให้เป็นบริษัทประกันระดับโลกที่มีมูลค่าแบรนด์สูงสุดเป็นอันดับที่สองของโลก รองจากแบรนด์ผิงอัน

ปัจจุบัน แบรนด์อลิอันซ์ มีมูลค่า 24,838 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 7.7 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นจาก 23,105 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 7.2 แสนล้านบาท) หรือคิดเป็น 7.5% จากปี 2562 ในการวัดมูลค่าโดยรวมของแบรนด์จาก Brand Finance ที่ได้ทำการประเมินความแข็งแกร่งของแบรนด์ โดยใช้การวัดผลเชิงดุลยภาพที่มีตัวชี้วัดด้านการลงทุนด้านการตลาด ส่วนของผู้ถือหุ้น และผลประกอบการของบริษัท

กลุ่มอลิอันซ์ มีลูกค้ารายบุคคลและลูกค้าองค์กรกว่า 100 ล้านรายในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก และมีผลิตภัณฑ์ประกันส่วนบุคคลและประกันสำหรับบริษัทหลากหลายประเภท ตั้งแต่ประกันประกันภัยทรัพย์สิน ประกันชีวิตและสุขภาพ รวมถึงมีบริการให้ความช่วยเหลือแก่ประกันภัยสินเชื่อทางการค้าและประกันภัยภาคธุรกิจ

นอกจากนี้อลิอันซ์ยังเป็นหนึ่งในบริษัทที่ลงทุนมากที่สุดในโลก โดยบริหารจัดการเงินลงทุนกว่า 7.4 แสนล้านยูโร (ประมาณ 26 ล้านล้านบาท) ให้กับลูกค้าประกันของอลิอันซ์ PIMCO และ Allianz Global Investors ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ของอลิอันซ์ บริหารจัดการสินทรัพย์ของบริษัทอื่นมูลค่าเกือบ 1.6 ล้านล้านยูโร (ประมาณ 56.22 ล้านล้านบาท)

อีกทั้ง อลิอันซ์ยังได้รับการจัดอันดับเป็นผู้นำในดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Index)ในกลุ่มธุรกิจประกันถึงสองปีซ้อน (2017-2018) ในแง่ของการบุคลากร กลุ่มอลิอันซ์มีพนักงานทั่วโลกกว่า 147,000 คนสร้างรายได้รวมให้แก่กลุ่มบริษัทฯ ถึง 1.42 แสนล้านยูโร (ประมาณ 4.99 ล้านล้านบาท) คิดเป็นกำไร 1.19 หมื่นล้านยูโร (หรือประมาณ 4.18 แสนล้าน บาท) ในปี 2562

อนึ่ง Brand Finance เป็นบริษัทให้คำปรึกษาอิสระระดับโลกด้านมูลค่าแบรนด์ โดยมีสำนักงานในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก Brand Finance ช่วยลดช่องว่างระหว่างการตลาดและการเงิน โดยประเมินมูลค่าของแบรนด์ออกมาเป็นตัวเลข ในช่วงการระบาดของโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โดย Brand Finance ได้ทำการประเมินผลกระทบของโรคระบาด โดยเป็นผลกระทบต่อมูลค่าสุทธิของกิจการเทียบกับมูลค่าฯ ณ วันที่ 1 ม.ค. 2563

ทั้งนี้ได้ประเมินผลกระทบที่น่าจะเกิดขึ้นกับมูลค่าแบรนด์ในแต่ละอุตสาหกรรม โดยแบ่งอุตสาหกรรมออกเป็นสามกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ได้รับผลกระทบน้อย (มูลค่าแบรนด์ที่สูญเสีย 0%) กลุ่มที่ได้รับผลกระทบปานกลาง (มูลค่าแบรนด์ที่สูญเสียน้อยกว่า 10%) และกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมาก (มูลค่าแบรนด์ที่สูญเสียน้อยกว่า 20%) อ้างอิงกับระดับการสูญเสียมูลค่าสุทธิของกิจการในแต่ละอุตสาหกรรมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมีนาคม 2563

*อัตราแลกเปลี่ยน 1 ยูโร = 35.14 บาท

www.mitihoon.com