ACE ลอยลำมีโอกาสฮุบทั้ง 700 MW โรงไฟฟ้าขยะชุมชน

1176

มิติหุ้น – ครม.รับทราบแผนโรงไฟฟ้าชุมชน Quick Win-ทั่วไป 700 MW คาดออกประกาศในปีนี้ ด้านโบรกส่องรับอานิสงส์ บมจ.แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้(ACE) เหมารวบ เชื่อมั่นบริษัทเดินหน้าตามแผน ระยะยาว 1,000 MW ภายในปี 67 ปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าดำเนินเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 212.8 MW

ส่วนด้าน บล.ไทยพาณชิย์ ยังประเมินว่า ACE จะได้รับประโยชน์จากความพยายามของรัฐบาลในการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงาน หมุนเวียนและสนับสนุนเกษตรกรผ่านทางโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน (หลักๆ เป็นโรงไฟฟ้า ชีวมวล) อีกทั้งบริษัทยังจะได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ลดลงด้วย เนื่องจาก หนี้สิ้นส่วนใหญ่มีอัตราดอกเบี้ยลอยตัว เรามีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มกำไรของ ACE ใน ระยะ 3 ปีข้างหน้า เมื่อโครงการโรงไฟฟ้าในแผนทุกโครงการเดินเครื่อง

จึงคาดราคาเป้าหมายสูงสุด 5.24 บาท/หุ้น กำไรปกติจะอยู่ในระดับทรงตัวจากไตรมาสก่อนหน้า ในไตรมาส 2/63 เนื่องจากไม่มีกำลังการผลิตเพิ่มเต็มจนกว่าจะถึงต้นปี 64 แต่กำไรสุทธิปี 63 น่าจะยังคงปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก YoY เรายังคงราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DCF สำหรับ โรงไฟฟ้าของ ACE ไว้เหมือนเดิม โดยยังไม่ได้รวมโครงการในอนาคตทั้งโรงไฟฟ้าชุมชนและ โรงไฟฟ้าขยะชุมชน(MSW) เข้ามา หุ้น ACE ซื้อขายที่ PE 10.1 เท่าสาหรับปี 2565 ซึ่งเป็นปีที่โครงการที่ ยืนยันทั้งหมดจะเปิดดำเนินการ สำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวลของ กฟภ. อย่างเต็มที่ ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ: 1) ความล่าช้าในการคืน PPA และการก่อสร้างที่จะชะลอไปจากแผน และมีผลต่อกระแสเงินสด 2) วัตถุดิบลดลงเพราะภัยแล้ง และ 3) ต้นทุนการลงทุนสูงกว่าคาด

www.mitihoon.com