TOP ติดชาร์ตหุ้นเด่นโรงกลั่น กูรูจัดหนักเคาะเป้า50บ. (01/07/63)

322

มิติหุ้น – TOP ฉายภาพธุรกิจไตรมาส 2/63 คาดปรับตัวดีกว่าไตรมาสแรก หลังราคาน้ำมันดิบพุ่งสูง หนุนกำไรจากสต็อกน้ำมัน ดันมาร์จิ้นทั้งกลุ่มปรับตัวเพิ่ม ฟากโบรกฯ เชื่อดีมานด์ใช้น้ำมันครึ่งหลังเพิ่ม ชี้เป็นหุ้นเด่นกลุ่มโรงกลั่น ให้คำแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 50 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP ผู้ประกอบธุรกิจการกลั่น และจำหน่ายนํ้ามันปิโตรเลียมรายใหญ่ โดยนายวิรัตน์ เอื้อนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ TOP ประเมิน แนวโน้มไตรมาส 2/63 คาดมีทิศทางดีกว่าไตรมาส 1/63 จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับสูงขึ้นมาอยู่ที่ 40 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เทียบไตรมาสแรก ณ สิ้นไตรมาส ที่อยู่ในระดับ 33 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล นอกจากนี้กำไรขั้นจากการผลิตของกลุ่ม ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของบริษัท และในส่วนของโรงกลั่นน้ำมัน

Q2โต-น้ำมันหนุนมาร์จิ้น
ด้านฝ่ายวิจัย บล.เอเชีย เวลท์ ประเมินแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/63 ฟื้นตัว แม้บริษัทปรับแผนลดกำลังกลั่นลงเหลือ 90-95% เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการใช้ภายในประเทศที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 แต่เชื่อว่าผลประกอบการไตรมาส 2/63 จะพลิกกลับมาเป็นกำไรจาก 1.ราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัว จะทำให้บริษัทพลิกกลับมามี Stock gain และ 2.ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่แข็งแกร่ง ขณะที่คาดหวังจะเห็นการฟื้นตัวของค่าการกลั่น เทียบไตรมาสแรกที่มีค่าการกลั่น (Market GRM) เพียง 0.1 เหรียญต่อบาร์เรล จากต้นทุนที่ลดลง

ดีมานด์ฟื้น-เป้า50บ.
ขณะเดียวกันคาดผลประกอบการไตรมาส 2 มีตัวขับเคลื่อนสำคัญหลักอยู่ที่การฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบ ทำให้บริษัทไม่มีภาระ Stock loss มากเท่ากับไตรมาสหนึ่งที่ผ่านมา ประกอบกับรายการ NRV จากขาดทุนในไตรมาสแรก เป็นกำไรในไตรมาส 2/63 คาดค่าการกลั่นในช่วง 6 เดือนแรก มี Downside ค่อนข้างจำกัด

ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ระบุว่า TOP เป็นหุ้นเด่นกลุ่มโรงกลั่น จากคาดภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกที่จะกลับมาฟื้นตัว จะเป็นปัจจัยหนุนดีมานด์การใช้น้ำมันในช่วงครึ่งหลังปี 63 เป็นปัจจัยหนุนการฟื้นตัวของค่าการกลั่น ขณะที่หุ้นมี P/BV เพียง 0.83 เท่า และราคาต่ำบุ๊ก ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 50 บาท

www.mitihoon.com