ดาวโจนส์พุ่งรับข่าวตัวเลขเศรษฐกิจ แต่ทองกังวลโควิด

817

#ทอง ปิดทุบสถิติ 1,800 เหรียญ   นักลงทุนยังคงเดินหน้าซื้อสินทรัพย์ อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยข้อมูลล่าสุดของ Worldometer ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 10 ล้านราย และยอดผู้เสียชีวิตกว่า 5 แสน

ล่าสุดด้านนายแพทย์กฤชรัตน์ กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุกฯ เปิดเผยผ่านรายการ ชี้ชัดลงทุน “มิติหุ้น” ว่า ปีนี้ทองกำลังทำนิวไฮใหม่ในรอบ 8 ปี และมีโอกาสทะลุไฮเดิมที่ 1,930 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ และปี 63 มีโอกาสที่ราคาทองคำจะทะลุ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ โดยมีปัจจัยสนับสนุน จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก รวมถึงการระบาดหนักของไวรัสโควิด-19 ที่ยังแพร่กระจายไปทั่วโลก โดยเฉพาะแถบตะวันนออกกลาง และที่สำคัญคือสหรัฐ ซึ่งถือว่าเป็นสถานการณ์ที่รุนแรงกว่า “วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์” และ วิกฤตต้มยำกุ้ง

นายชาตรี โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ บล. เคทีบี (ประเทศไทย) ก็ออกมาสนับสนุนเช่นเดียวกันว่า ราคาทองคำ มีโอกาสขึ้นไปแตะระดับ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ได้ จากปัจจัยสนับสนุน ทั้ง เรืองของความต้องการใช้ทองคำในภาคอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้เป็น “SAFE HAVEN” เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่ ธนาคารกลางหลายประเทศจะเริ่มถือครองทองคำเข้าไปในพอร์ตมากขึ้น เช่นเดียวกับธนาคารกลางของจีนที่พบว่าเริ่มเก็บสะสมทองเพิ่มแล้วสัดส่วน 2.9 % จากเดิม 2.3 % อนาคตมีโอกาสจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 5 % เป็นได้

#น้ำมันลดลง 43 เซนต์ ได้รับแรงกดดันจากแนวโน้มการกลับมาผลิตน้ำมันของลิเบีย ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า หากลิเบียกลับมาผลิตน้ำมัน และส่งออกในตลาดโลก ก็จะสร้างปัญหาต่อนโยบายการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เนื่องจากลิเบียสามารถผลิตน้ำมันได้ราว 1 ล้านบาร์เรล/วัน

#ดาวโจนส์ +217 จุด ขานรับ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่พุ่งเกินคาดในเดือนมิ.ย.  อีกทั้งรายงานดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐพุ่งขึ้น 4.7%จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของผู้ซื้อบ้าน  ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่ ประธานธนาคารเฟด ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันพยุงเศรษฐกิจให้ผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19

www.mitihoon.com