จับสัญญาณสงครามราคา หั่นแหลกค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์

734

ผู้สื่อข่าวมิติหุ้นรายงานว่า จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด กระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค และกดดันธุรกิจประกันภัยรถยนต์ในปีนี้ อาจเติบโตได้ค่อนข้างยาก ทั้งในด้านของประกันภัยรถใหม่ และประกันปีต่ออายุ

โดยดร.สมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ทิพยประกันภัย หรือ TIP เปิดเผยว่า ทิศทางการเติบโตของประกันภัยรถยนต์ในปีนี้ จะชะลอตัวลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เพราะผลจากไวรัสโควิด ที่ฉุดให้ตลาดรถยนต์ใหม่หดตัวลงอย่างรุนแรง กระเทือนถึงประกันภัยรถยนต์ ภาคสมัครใจ ชั้น1 ที่ปรับตัวลดลงตามไปด้วย

ขณะที่ตลาดประกันภัยปีต่ออายุ  ไม่อาจหลีกเลี่ยงผลกระทบเช่นกัน เพราะกำลังซื้อของผู้บริโภคที่หดคัวลง ทำให้มีบางส่วนเลือกต่ออายุประกันภัยรถยนต์ ประเภทอื่น แทนประกันภัยชั้น 1 หรือบางส่วนอาจเลือกที่จะไม่ต่ออายุประกันภัยรถยนต์ ภาคสมัครใจเหลือเพียงการทำ ประกันภัยภาคบังคับ หรือ ... เท่านั้น

ดังนั้น จึงมีแนวโน้มที่จะเกิดสงครามราคาขึ้นในตลาดประกันภัยรถยนต์ในไม่นานนี้เพราะบรรดาผู้ประกอบการจะหั่นราคาค่าเบี้ยลงมาเพื่อดึงลูกค้า ซึ่งในบางรายอาจต้องกดคุณภาพการบริการลงเพื่อคุมต้นทุน ฉะนั้นผู้บริโภค ที่เน้นเรื่องราคาเป็นหลัก อาจต้องยอมแลกในส่วนนี้ แต่ในส่วนของ TIP ยังเน้นบริการที่ดี และความคุ้มค่า จึงจะไม่ลงมาแข่งขันราคาอย่างแน่นอน

www.mitihoon.com