(แก้ไข) BGC ซุ่มดีล M&A โรงไฟฟ้าใน*้เวียดนาม 50-100 MW คาดสรุป Q4/63 ใช้งบ 1-2 พันล.

514

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส หรือ BGC ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์แก้วที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม อาหาร และยา โดยนายศิลปรัตน์ วัฒนเกษตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทมีดีล M&A เข้าลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มที่ประเทศเวียดนามจำนวน 2-3 แห่ง ขนาดกำลังผลิต 50-100 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งเตรียมงบลงทุนไว้ประมาณ 1,000 – 2,000 ล้านบาท โดยจะถือหุ้นในสัดส่วนราว 70% คาดว่าจะได้ข้อสรุปช่วงไตรมาส 4/63 นี้ ซึ่งเป็นไปตามแผนตั้งเป้าเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้ารวม 300-400 MW ภายใน 5 ปี

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/63 ยอมรับยอดขายช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. มีตัวเลขปรับตัวลดลง จากโรคระบาดโควิด-19 เข้ามากระทบ และจากมาตรการภาครัฐที่ควบคุมการขายเครื่องดื่มแอลกฮอลล์ แต่จากที่มีการควบคุมสถานการณ์ได้เร็วกว่าคาด ส่งผลให้ตัวเลขยอดขายลดลงไม่มาก และบริษัทยังได้อานิสงส์จากช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันลดส่งผลให้ต้นทุนผลิตต่ำลง

อย่างไรก็ดี บริษัทคาดผลงานทั้งปี 63 จะสามารถเติบโตทรงตัว เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากบริษัทมี “ธุรกิจโรงไฟฟ้า” โซลาร์ฟาร์มที่เวียดนามขนาดกำลังผลิตตามสัดส่วน 67MW ที่คาดรับรู้รายได้ราว 100 ล้านบาทต่อไตรมาส เข้ามาหนุนฐานรายได้

ส่วนกลยุทธ์ครึ่งปีหลัง บริษัทยังมองหาโอกาสเติบโตทั้งในธรกิจใหม่ๆ และต่อยอดจากธุรกิจบรรจุภัณฑ์แก้ว โดยบริษัทวางเป้าธุรกิจบรรจุภัณฑ์ มุ่งสู่การเป็น Total Packing Solution นอกจากนี้ บริษัทเตรียมรุกตลาดส่งออกในธุรกิจ “แพคเกจจิ้ง” เพิ่มขึ้น โดยจะขยายตลาดไปยังประเทศอเมริกา และอินเดีย นอกเหนือจากตลาดเดิมใน CLMV เพิ่มดันสัดส่วนรายได้ส่งออกเพิ่มเป็น 15%จากปัจจุบันที่ 10%

www.mitihoon.com