SCC กูรูคาด Q2/63 กำไรหรู บุ๊กกำไรปิโตรเคมี-บรรจุภัณฑ์

129

มิติหุ้น-ด้านบาทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุคาดว่า  บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) คาดไตรมาส 2/63F มีกำไรสุทธิ 9 พันลบ. เติบโต 28% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ +29% จากไตรมาสก่อน ปัจจัยหนุน คือ 1) มาร์จิ้นปิโตรเคมีเพิ่มขึ้น, 2) มีเงินปันผลรับจากบริษัทร่วม, 3) ผลประกอบการธุรกิจบรรจุภัณฑ์แข็งแกร่ง โดยเฉพาะประเทศในอาเซียนที่ไม่รวมไทย, 4) มีกำไรจากสต็อกปิโตรเคมีโดยประเมินไว้ที่ 434 ลบ. แต่…ธุรกิจซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างยังซบเซา คาดยอดขายซีเมนต์ใน 2Q63F ทรงตัว โดยในส่วนของอุปสงค์จาก

โครงการภาครัฐเติบโตได้ (40% ของยอดขายซีเมนต์รวม) แต่ในส่วนยอดขายภาคเอกชนลดลงเนื่องจากมีLockdown กิจกรรมด้านการก่อสร้างชะลอตัวลง สำหรับดีมานด์วัสดุก่อสร้างอื่นๆ ก็ซบเซาในไตรมาสนี้ ส่วนราคาขายซีเมนต์ทรงตัวจากไตรมาสก่อน

ส่วนแนวโน้มไตรมาส 3/63 ธุรกิจปิโตรเคมียังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าราคาวัตถุดิบจะขยับขึ้น ซึ่งในช่วง QTD สเปรดของ HDPE และ PP เทียบกับ Naphtha เพิ่มขึ้น +1% และ +2% ตามลำดับจึงแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมายทางพื้นฐาน 417 บาท โดยใช้วิธี Sum-of-parts สำหรับปัจจัยที่จะเป็น Catalyst คือ 1) การนำบริษัทย่อย SCGP จดทะเบียนใน SET, 2) การฟื้นตัวของอุปสงค์ซีเมนต์เมื่อผ่อนคลาย Lockdown ทั้งใน ประเทศและ CLMV, 3) การขยายตัวที่ดีของธุรกิจบรรจุภัณฑ์ในภูมิภาคอาเซียน, 4) Valuation ไม่แพง ณ ราคา ปัจจุบันมี P/E ปีนี้ 13 เท่า ต่ำกว่าเฉลี่ยในภูมิภาคที่ 15 เท่า

www.mitihoon.com