CRANE จุดพลุกำไรQ2โตสนั่นสูงกว่าทั้งปี62-เตรียมฮุบงานใหญ่ ‘TOP-STEC-ยุโรป’

1186

 

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ชูไก (CRANE) ประกอบธุรกิจให้บริการยกเคลื่อนย้ายและประกอบติดตั้ง เครื่องจักร และวัสดุหรืออุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถเครนใหม่ โดย “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์” เปิดเผยว่า ผลงานไตรมาส 2/63 คาดกำไรสุทธิจะเติบโตกว่าทั้งปี 62 ที่มีกำไรสุทธิ 28.93 ล้านบาท จากการทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) กว่า 1,500 ล้านบาท และบัญทึกกำไรพิเศษจากการขายเครื่องจักรก้อนโต แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 5.00 บาท

ด้าน “นายธงไชย แพรรังสี” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 2/63 จะเติบโตได้ดี เพราะบริษัทจะทยอยรับรู้รายได้ Backlogที่มีกว่า 1,000 ล้านบาท ประกอบกับจะบัญทึกกำไรพิเศษจากการขายเครื่องจักรเข้ามาอีกด้วย

ส่วนภาพธุรกิจช่วงที่เหลือของปี 63 จะเติบโตต่อเนื่อง  เพราะ “ธุรกิจเสาเข็มเจาะ” ล่าสุดอยู่ระหว่างเข้าประมูลงานใหม่กว่า 2,000 ล้านบาท ขณะที่“ธุรกิจให้เช่าเครื่องจักรกลหนัก” อยู่ระหว่างเจรจารับ 2 โปรเจ็กต์ใหญ่  ได้แก่ 1.โครงการก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมันของ บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP และ 2.โครงการก่อสร้างของ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น หรือ STEC ซึ่งเป็นงานซับคอนแทรคจากผู้ประกอบการชาวยุโรป

ด้าน “ธุรกิจจำหน่ายเครื่องจักรกลหนัก” เริ่มเติบโตมากยิ่งขึ้น ภายหลังจากภาครัฐบาลออกมาขับเคลื่อนงานโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ ดังนั้นทั้งปี 63 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตทำนิวไฮ จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,266 ล้านบาท จากทุกธุรกิจเติบโตได้ดี และค่าเสื่อมที่ลดลง

นายธงไชย กล่าวเสริมว่า บริษัทมีแผนขยายงานใน “ธุรกิจเสาเข็มเจาะ”มากขึ้น จากปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ 40% ของรายได้รวม และสิ้นปี 63 คาดเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 50% โดยในปี 64 มีแผนย้ายหมวดธุรกิจจาก “กลุ่มวัสดุอุตสาหกรรมและเครื่องจักร” และ “กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง”ด้วย

www.mitihoon.com