SKY ทุ่มงบ 212 ล.ซื้อหุ้น SAL 46.8% ต่อยอดอุตฯการบิน

573

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สกาย ไอซีที หรือ SKY แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 14 ก.ค. มีมติอนุมัติการเข้าลงทุนในบริษัท เอสเอแอล กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (SAL) ในสัดส่วน 46.8% คิดเป็นมูลค่าซื้อขายรวม 212.116,284 ล้านบาท โดยซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิม 2 ราย ได้แก่ บมจ.ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ (III) ในสัดส่วน 33.20% มูลค่า 157.72 ล้านบาท และซื้อจาก บริษัท มายบ็อกส์ จำกัด สัดส่วน 13.60% มูลค่า 54.4 ล้านบาท โดยแหล่งที่มาของเงินทุนจะใช้จากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

ทั้งนี้ SAL ประกอบธุรกิจโฮลดิ้งคอมพานี ถือหุ้นสัดส่วน 51% ในบริษัท บริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย จำกัด (AOTGA) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง SAL กับบมจ.ท่ากาศยานไทย (AOT) ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับประกอบกิจการให้บริการภาคพื้นอากาศยาน และผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ AOT

โดยประโยชน์จากการเข้าซื้อหุ้น SAL เพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจในอุตสาหกรรมการบิน ที่ในปัจจุบันบริษัทมีฐานการให้บริการงานด้านวิศวกรรม งานระบบกล้องวงจรปิด งานระบบออกตั๋วโดยสารเครื่องบิน งานให้บริการ Wifi และงานบริการจัดเก็บรถเข็นกระเป๋า ทั้งในสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต หาดใหญ่ อยู่แล้ว และพร้อมที่จะขยายธุรกิจไปยังการให้บริการภาคพื้นในสนามบินอย่างครบวงจร และความเห็นของคณะกรรมการบริษัทพิจารณาแล้วว่า การเข้าลงทุนใน SAL เป็นรายการที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับบริษัทในระยะยาว

นายสิทธิเดช มัยลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SKY เผยว่า แนวโน้มผลงานช่วงครึ่งปีหลังคาดจะเติบโตดีขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 คลี่คลาย และภาครัฐบาลเริ่มกลับมาขับเคลื่อนงานโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเข้าร่วมประมูลงานภาครัฐหลายโครงการมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท คาดว่าจะเห็นความชัดเจนเร็วๆ นี้

สำหรับทั้งปี 63 มั่นใจรายได้รวมจะเติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) เมื่อเทียบกับปี 62 ที่มีรายได้รวม 4,102 ล้านบาท เนื่องจากจะทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) ที่ 3.5 พันล้านบาท อาทิ โครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็ว สูงในพื้นที่ห่างไกล (Zone C), อุปกรณ์หลักและผลสำเร็จของการติดตั้งอุปกรณ์บางส่วนของโครงการจัดหาและติดตั้งระบบวิทยุสื่อสารดิจิตอล ระยะที่ 2 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น รวมถึงตั้งเป้าภายใน 5 ปีข้างหน้า จะมีรายได้มากกว่า 10,000 ล้านบาท

นักวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก คาดผลประกอบการจะฟื้นตัวดีขึ้นในช่วง Q3/63 หลังโควิด-19 คลี่คลาย พร้อมทยอยส่งมอบงานตามแผน และคาดการลงทุนภาครัฐ-เอกชนทยอยกลับมา ปัจจุบันบริษัทมี Backlog 3.5 พันล้านบาท ทยอยรับรู้ต่อเนื่องใน 2 ปี และอยู่ระหว่างเข้าร่วมประมูลงานภาครัฐหลายโครงการมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 3 พันล้าน แนะนำ “ซื้อเมื่ออ่อนตัว”

www.mitihoon.com