PTT ออกหุ้นกู้ 700 ล้านดอลลาร์ อายุ 50 ปีขายต่างชาติ

533

บมจ.ปตท.(PTT) โดยนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า
ตามที่มติที่ มีมติอนุมัติแผนการจัดหาเงินกู้ของ ปตท.ในระยะเวลา 5 ปี(ปี 61 –65) ภายในวงเงินรวมหรือเทียบเท่า 2 แสนลบ. (เงินกู้จำนวน 5 หมื่นลบ.และหุ้นกู้จำนวน 1.5 แสนลบ.) ซึ่งรวมถึงการจัดหาแหล่งเงินทุนให้ปตท. โดยการกู้ยืม/ก่อหนี้ของบริษัท ปตท. ศูนย์บริหารเงิน จำกัด (“PTT TCC”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท. เพื่อใช้ใน การลงทุน และ/หรือเป็นเงินทุนหมุนเวียนทั่วไป และ/หรือเพื่อทดแทนเงินกู้เดิมที่ครบกำหนดช าระ (Refinance) ทั้งนี้มีวงเงินกู้คงเหลือที่จัดหาได้ในปี 63 – 65 ประมาณ 155,930 ลบ.

R&Pจัดเรตติ้งหุ้นกู้ BBB+

ปตท. ขอแจ้งให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 63 PTT TCC ได้ดำเนินการออกและเสนอขายหุ้น กู้สกุลเงินเหรียญสหรัฐ ประเภทไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกัน ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ อายุ50 ปีจำนวน 700 ล้านเหรียญสหรัฐอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 3.70 ต่อปี โดย ปตท. เป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ทั้งจำนวน ซึ่งหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือS&P Global Ratings ในระดับ BBB+ และ Moody’s Corporation ในระดับ Baa1

ทั้งนี้หุ้นกู้ชุดนี้อยู่ภายใต้โครงการการออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินเหรียญสหรัฐ(Global Medium Term Note Program) ในวงเงินรวมไม่เกิน 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐโดยเงินที่ได้รับจากการออกและเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้PTT TCC จะน าไปใช้เพื่อเป็นเงินให้กู้ยืมแก่ปตท.

โบรกส่งงบQ2ฟื้น

ด้านบทวิเคราะหื บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/63 ดีขึ้น แต่ยังไม่เด่นเพราะการฟื้นตัวมาจากธุรกิจปลายน้ำของบริษัทลูกเป็นหลัก ทั้งนี้ มองข้ามไปช่วงครึ่งหลังของปี63 กำไรจะน่าสนใจขึ้นจากต้นทุนก๊าซที่ลดลงสวนทางราคาน้ำมัน พร้อมปรับราคาเหมาะสมเป็น 40.00 บาท สะท้อน NAV บริษัทลูก และมุมมองราคาน้ำมัน จึงคงคำแนะนำ TRADING เพื่อรอเข้าลงทุนช่วงครึ่งหลังที่ทิศทางกำไรน่าสนใจ และมีสตอรี่จาก PTTOR

www.mitihoon.com