ADB ลดถือหุ้น GULF BGRIM เตรียมเพิ่มเงินกู้โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่

1479

 

#ADB ลดสัดส่วนถือหุ้น GULF -BGRIM เตรียมเพิ่มน้ำหนักให้เงินลงทุนโครงการโรงไฟฟ้า

แหล่งข่าววงการเผย Asian Development Bank (ADB) ขายหุ้น GULF จำนวน 3% เมื่อคืนนี้ ขณะที่ขาย BGRIM 2.6% ผู้บริหารทั้งสองบริษัทให้ข้อมูลตรงกันว่า ADB เป็นผู้ให้การสนับสนุนโครงการเงินกู้ให้แก่บริษัทอย่างต่อเนื่อง การลดสัดส่วนการถือหุ้น เกิดจากการปรับน้ำหนักเงินลงทุนในหุ้นเนื่องจากทาง ADB ยังจะต้องให้เงินกู้กับโครงการใหม่ของบริษัทในเร็วๆ นี้ มิฉนั้นหากถือหุ้นปริมาณมาก และให้เงินกู้ในเวลาเดียวกันจะ Over Investment ตามอัตราส่วนในภูมิภาค

นอกจากนี้ การขายหุ้นของ ADB ไม่ได้กระทบต่อการสนับสนุนโครงการลงทุนต่างๆ ของทั้งสองบริษัท เช่น BGRIM ออกหุ้นกู้ “กรีนบอนด์” 5,000 ล้านบาทซึ่งได้รับการสนับสนุนจากธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ไปแล้ว และช่วยลดต้นทุนด้านดอกเบี้ยเงินกู้อย่างมาก ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3.6% ซึ่งต่ำกว่าการกู้เงินจากสถาบันการเงินทั่วไปที่มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยประมาณ 5-5.5%

ขณะที่ GULF ซึ่งได้รับการสนับสนุนทางการเงินไปเมื่อปลายปี 2562 ในสัญญาเงินกู้มูลค่า 180 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อลงทุนในโครงการก่อสร้างและดำเนินงานโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมจากกังหันก๊าซ (combined cycle gas turbine) กำลังการผลิต 2,500 เมกะวัตต์ ในสวนอุตสาหกรรมโรจนะระยอง 2 จังหวัดระยอง

อนึ่ง การลดน้ำหนักในหุ้นได้จบไปแล้วตั้งแต่เมื่อวานซึ่งจะไม่มีการขายหุ้นออกมาอีก ดังนั้นจะไม่มีแรงขายออกมาในกระดาน นักลงทุนจึงไม่ควร panic เพราะ ADB ลดน้ำหนักหุ้น เพื่อนำเงินลงทุนไปเพิ่มน้ำหนักด้านการสนับสนุนเงินกู้โครงการโรงไฟฟ้าแทน (มิติหุ้น)