คาดเฟดคงดอกเบี้ยที่0.0-0.25%

74

มิติหุ้น-ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่าเฟดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.0-0.25% สำหรับการประชุม นโยบายการเงินที่จะมีขึ้นในวันที่ 28-29 ก.ค.63 นี้ โดยมองว่ามาตรการต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว น่าจะเพียงพอที่จะรองรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มอ่อนแรงและน่าจะใช้ระยะเวลายาวนาน ในการฟื้นตัว

 

ทั้งนี้ เป็นที่แน่ชัดว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างมากในปีนี้ ท่ามกลาง สถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังมีความรุนแรงและยังไม่สามารถควบคุมได้ ขณะที่ตลาดแรงงานที่อ่อนแรง จะเป็นปัจจัยหลักที่กดดันอุปสงค์ภายในประเทศต่อไป และส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่สามารถฟื้นตัวได้ อย่างรวดเร็ว

 

โดยล่าสุด IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปีนี้จะหดตัวที่ 6.6% จากปีก่อน และจะกลับมา ขยายตัวที่ 3.0% ในปีหน้า (ปี64) ซึ่งมาตรการภาครัฐต่าง ๆ ทั้งมาตรการทางการเงินและมาตรการทางการคลัง ที่ได้ดำเนินการไปแล้วน่าจะเพียงพอที่จะประคองเศรษฐกิจสหรัฐฯ ให้อยู่ในกรอบที่ IMF คาดการณ์ไว้ โดยที่ผ่านมาเฟดได้ดำเนินนโยบายต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

ทั้งนี้ มาตรการทางการเงินต่าง ๆ เหล่านี้ รวมถึงมาตรการทางคลังที่ได้ออกมาแล้ว น่าจะช่วยบรรเทา ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด- 10 ได้ในระดับหนึ่ง และส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่น่าทรุดตัว ลงไปมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

www.mitihoon.com