HMPRO กำไร Q2แตะ 942 ลบ. ลดลดน้อยกว่าโบรกคาด

127

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) โดยนางสาววรรณี จันทามงคล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ – กลุ่มบัญชีและการเงิน เปิดเผยว่าผลการดำเนินงาน บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีรายได้รวม และกำไรสุทธิสำหรับงวด ครึ่งปีแรกปี 63 ที่ 29,702.60 ล้านบาท และ 2,209.20 ล้านบาท ตามลำดับ ลดลง 11.46% และ 25.02% จากปีก่อนหน้า โดยยอดขายได้รับผลกระทบอย่างมากจากคำสั่งให้สถานประกอบการปิดดำเนินการ แม้ว่ายอดขายผ่านทางช่องทางออนไลน์จะเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญก็ตาม นอกจากนี้รายได้ค่าเช่ายังคงได้รับ ผลกระทบ โดยบริษัทฯ ได้มีการยกเว้นค่าเช่าให้กับผู้เช่าที่ปิดสถานประกอบการตามคำสั่งรัฐบาล

กำไรกระทบจำกัด

แม้ว่าปัจจุบันจะสามารถเปิดดำเนินการได้แล้วก็ตามแต่รายได้ค่าเช่ายังคงได้รับผลกระทบจากจำนวนลูกค้าที่น้อยกว่าปกตินอกจากนี้ อัตรากำไรขั้นต้นน้อยกว่าปีที่ผ่านมา แม้ยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์เติบโต แต่ยอดขายดังกล่าวนั้น มีอัตรากำไร ขั้นต้นที่ต่ำกว่ายอดขายจากสาขา บริษัทฯ ได้มีมาตรการในการควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินการต่างๆ เช่น ค่าจ้างล่วงเวลา ค่าตอบแทนที่ ขึ้นอยู่กับผลงาน (Sales Incentive) ลดการจัดจ้างงานจากภายนอก (Outsource) ค่าสาธารณูปโภค ค่าเช่า และ ค่าใช้จ่ายทางการตลาด

ยังไม่มีแผนขยายสาขาเพิ่ม

บริษัทฯ ได้มีการดำเนินการบริหารกระแสเงินสดและสภาพคล่อง โดยมีการประเมินผลกระทบ ต่อยอดขายที่ลดลงในกรณีต่างๆ ทั้งนี้ในไตรมาสที่ 1 บริษัทฯ ได้ขยายวงเงินและเบิกเงินกู้ยืมระยะสั้นเพื่อเตรียมชำระ เงินกู้ที่ครบจะกำหนด โดยในไตรมาสที่ 2 หนี้สินระยะสั้นและระยะยาวบางส่วนได้ถูกชำระคืน โดยในไตรมาสสอง บริษัทฯ ยังไม่ได้มีการขยายสาขาใหม่ โดย ณ ไตรมาส2/63 บริษัทฯ มีสาขา โฮมโปร 84 สาขา โฮมโปรเอส 9 สาขา เมกาโฮม 14 สาขาและโฮมโปรที่ประเทศมาเลเซีย 6 สาขา

กำไรลดน้อยกว่าคาด

ด้านนักวิเคราะห์ ระบุว่า HMPRO  เผยกำไรลดลงใน Q2 โดยได้รับผลกระทบจากการปิดสาขาส่วนใหญ่ในเดือนเมษายน-พฤษภาคม  ขณะที่เดือนมิถุนายนยอดขายกลับมาเพิ่มขึ้นเมื่อเปิดดำเนินการโดยเกิดจาก Demand ที่อั้นไว้จากช่วงก่อนหน้า  และกำไรที่ลดลงในไตรมาส 2 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์  ราคาเหมาะสมเฉลี่ย 16.50 บาท

www.mitihoon.com