เลขาธิการ กบข. คนใหม่ ชูวิสัยทัศน์นํา กบข. เทียบเท่ากองทุนบํานาญชั้นนําระดับโลก มั่นใจสมาชิกจะได้รับประโยชน์สูงสุด

298

คณะกรรมการ กบข. มีมติแต่งตั้งนางศรีกัญญา ยาทิพย์ ให้ดํารงตําแหน่งเลขาธิการ กบข. คนใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเลขาธิการ กบข. จะขับเคลื่อนภารกิจภายใต้วิสัยทัศน์ “กองทุนบํานาญไทย มาตรฐานกองทุนบํานาญโลก”

โดยนางศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบําเหน็จบํานาญข้าราชการ หรือ กบข. เปิดเผยว่า ด้วยประสบการณ์การทํางานที่ กบข. มาเป็นระยะเวลากว่าสิบปี มั่นใจว่า กบข. เป็นกองทุนที่มีการบริหารจัดการที่ดี และคํานึงถึงผลประโยชน์ของสมาชิกเป็นสําคัญ โดยการรับตําแหน่งในครั้งนี้ได้นําเสนอวิสัยทัศน์ “กองทุนบํานาญไทย มาตรฐานกองทุนบํานาญโลก” ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานการดําเนินงานของ กบข. ให้โดดเด่นและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในระดับนานาชาติ

สำหรับภารกิจที่จะดําเนินการอยู่ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ 3 ด้าน ได้แก่ 1. แผนยุทธศาสตร์ด้านงานลงทุน มีเป้าหมายเพื่อสร้างผลตอบแทนยั่งยืนระยะยาว โดยจะทบทวนแผนจัดสรร สัดส่วนสินทรัพย์เชิงกลยุทธ์ในระยะยาว เพื่อกําหนดแนวทางสร้างผลตอบแทนยั่งยืนให้แก่สมาชิก และพัฒนาแผนทางเลือกการลงทุนให้แก่สมาชิก เช่น แผนทองคํา แผนตราสารทุนต่างประเทศ เป็นต้น

2. แผนยุทธศาสตร์ด้านงานสมาชิก มีเป้าหมายเพื่อทวีค่าเงินออมของสมาชิก สร้างความรู้สึกผูกพันกับ กบข. โดยจะขับเคลื่อนแผนงานด้วยการใช้ข้อมูล เสริมพลังด้วยฟินเทค (Fintech) สร้างคู่แฝดดิจิทัล และพัฒนาโปรแกรมประมาณการ (Simulation Programs) เพื่อให้สมาชิกตัดสินใจใช้บริการ กบข. ได้ตรงกับเป้าหมายการออมเงินเพื่อการเกษียณ พร้อมทั้งผลักดันแก้ไขร่าง พ.ร.บ. กบข. ให้มีผลบังคับใช้ เช่น เปิดโอกาสให้สมาชิกออมเพิ่มได้สูงสุดถึง 30% ของอัตราเงินเดือน เป็นต้น

3. แผนยุทธศาสตร์ด้านงานบริหารองค์กร มีเป้าหมายให้พนักงานผูกพันกับองค์กร ทุ่มเทเพื่อสมาชิก และผลักดัน กบข. ให้เป็นผู้นําด้านการลงทุนอย่างรับผิดชอบในระดับโลก พร้อมเป็นกองทุนบํานาญต้นแบบ ที่สามารถให้ความช่วยเหลือเชิงเทคนิคกับกองทุนบํานาญอื่นในประเทศและต่างประเทศได้

“ด้วยวิสัยทัศน์และภารกิจข้างต้น เชื่อมั่นว่าจะทําให้ กบข. สามารถเติบได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน พร้อมทั้ง ยังเป็นกลไกสําคัญที่ช่วยให้สมาชิกบรรลุเป้าหมายการมีเงินเพียงพอในวัยเกษียณ และมีชีวิตที่มั่นคงได้อย่างแน่นอน” นางศรีกัญญากล่าว

www.mitihoon.com