UAC ของดีห้ามมองข้ามบุ๊กกำไรBBF จับตางบไตรมาส2สะท้านวงการ

344

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ยูเอซี โกลบอล หรือ UAC ผู้นำเข้า-จำหน่ายสารเคมีและอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมและลงทุนในพลังงานทดแทน โดย “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์” เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 2/63 คาดกำไรสุทธิจะเติบโต “หลายเท่าตัว” เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/62 ที่มีกำไรสุทธิเพียง 32.50 ล้านบาท

บุ๊กส่วนแบ่งกำไรBBF

เนื่องจาก UAC จะบันทึกส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม “บ.บางจาก ไบโอฟูเอล หรือ BBF” ตามสัดส่วนการถือหุ้น 30% มากขึ้น ภายใต้สมมุติฐานภาครัฐส่งเสริมการใช้  “ไบโอดีเซล” เป็นพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการประกาศใช้น้ำมันดีเซล B10 และ B20 ทำให้ความต้องการเพิ่มขึ้น นับเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ BBF มีผลประกอบการที่โดดเด่นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ UAC ยังมีประเด็นที่น่าติดตาม คือ การเข้าไปมีส่วนร่วมใน “โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน” ที่ภาครัฐจะเปิดรับซื้อ 700 MW ซึ่งภาครัฐเตรียมออกประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 ส.ค.63 นี้  และโอกาสการร่วมทุนกับพันธมิตรเพื่อลงทุนโรงไฟฟ้าในกลุ่มประเทศ CLMV คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้  ซึ่งจะเป็นอัพไซด์ให้กับกำไร รายได้ และราคาหุ้น UAC ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 5.50 บาท

ปักธงรายได้5พันล.

ด้าน “นายชัชพล ประสพโชค” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ  UAC เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าแผนการดำเนินธุรกิจ 4 ปีข้างหน้า (63 -66) โดยจะเน้นลงทุน ธุรกิจพลังงานสะอาด Green Chemicalและ ธุรกิจเทรดดิ้ง พร้อมตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 66 แตะระดับ 5,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้าสัดส่วนรายได้มาจาก “ธุรกิจเทรดดิ้ง” สัดส่วน 40 % , ธุรกิจเคมีภัณฑ์และธุรกิจด้านพลังงานทดแทน  สัดส่วน 60%

นอกจากนี้มีแผนการลงทุนด้าน “พลังงานทดแทน” เพิ่มขึ้น ตามนโยบายของภาครัฐที่จะเปิดรับซื้อไฟฟ้า 700 MW ตามโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน โดยใช้พืชพลังงาน เช่น หญ้าเนเปียร์, ข้าวโพด, มันสำปะหลัง และอื่นๆ โดยบริษัทได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าไปศึกษาในหลายๆพื้นที่ ที่มีศักยภาพเรื่องพืชพลังงาน หากกระทรวงพลังงานเปิดให้ผู้สนใจทั้งภาคเอกชนและชุมชนยื่นข้อเสนอประมูลแข่งขันโครงการ บริษัทพร้อมที่จะร่วมยื่นประมูลด้วย

โดยตั้งเป้ายื่นประมูลประมาณ 20 MW เฉลี่ยโครงการละ 1.5-3 MW โดยใช้งบลงทุนประมาณ 100 ล้านบาทต่อMW และพร้อมศึกษาการลงทุนร่วมกับพันธมิตรในโครงการใหม่ๆ ในกลุ่มประเทศ CLMV มากขึ้นในอนาคต

www.mitihoon.com