TRITN บุ๊กงานมาร์จิ้นสูง-หนุนQ2พลิกกำไรแรง455%

270

มิติหุ้น-TRITN แจ้งผลประกอบการครึ่งปีแรกมีกำไร 22 ล้านบาท เติบโต 455% %เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากรายได้เงินลงทุนในธุรกิจงานก่อสร้างวิศวกรรมเฉพาะทางที่มีมาร์จิ้นสูง และรับรู้รายได้ประจำเพิ่มขึ้นจากธุรกิจพลังงงาน และเงินลงทุนในบริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) รวมถึงมีการบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 นายเชิดศักดิ์  กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการ บริษัท ไทรทัน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TRITN ผู้ประกอบธุรกิจการลงทุนในบริษัทอื่นเป็นหลัก (Holding Company) โดยเน้นการลงทุนในธุรกิจด้านวิศวกรรมเฉพาะทาง( Specialized Engineering) เปิดเผยผลประกอบการครึ่งปีแรก 2563 มีกำไรสุทธิ 22 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 455% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  ในขณะที่ไตรมาส 2/2563 มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 25 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้น 204% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ในไตรมาส 2/2563 บริษัทมีรายได้จากกลุ่มงานโครงการระบบท่อขนส่งน้ำมันและงานวิศวกรรมใต้ดิน เช่น โครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันภาคเหนือ,โครงการสร้างบ่อพักและร้อยท่อสายไฟฟ้าใต้ดิน,โครงการรับเหมาก่อสร้างทางหลวง และรายได้จากกลุ่มงานก่อสร้างอาคารสถานีรถไฟและสะพานข้ามทางรถไฟและทางข้ามแยก ซึ่งกลุ่มธุรกิจก่อสร้างดังกล่าวมีกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 28 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้น 253% เมื่อเปรียบเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน  ทำให้ครึ่งปีแรกกลุ่มธุรกิจก่อสร้างมีรายได้รวม 725 ล้านบาท  มีอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 42% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้สิ้นไตรมาส 2 บริษัทมีอัตราส่วนในการทำกำไรปรับตัวสูงขึ้นทั้งสินทรัพย์ต่อส่วนผู้ถือหุ้น( ROA)และผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น ( ROE) จากการรับรู้รายได้ก่อสร้างสูงขึ้นและการบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ส่วนทางด้านธุรกิจพลังงานโรงไฟฟ้า คาดว่าจะดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ในไตรมาสที่ 4/2563 ซึ่งบริษัทตั้งเป้ารายได้ 100 ล้านบาทต่อปี จากบริษัท ไทรทัน พาวเวอร์ จำกัด บริษัทย่อยที่เข้าไปลงทุนใน บริษัท อัครวัฒน์ พลังงานพืชหมุนเวียน จำกัด ในสัดส่วน 75% ของทุนจดทะเบียน ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตกระแสไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพ ขนาดกำลังผลิตกระแสไฟฟ้า 4.9 เมกกะวัตต์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างปรับปรุงโรงไฟฟ้า และการเข้าลงทุนครั้งนี้ทำให้บริษัทได้บันทึกค่าความนิยมมาเป็นรายได้ 20 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 2/2563 บริษัทยังได้รับรู้ผลต่างระหว่างราคาทุนกับมูลค่ายุติธรรมในกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จจำนวน 57.64 ล้านบาท จากเงินลงทุนในบริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด(มหาชน) ที่ถือหุ้นในสัดส่วน 20.01% ของทุนที่ชำระแล้ว

“แนวโน้มครึ่งปีหลัง บริษัทจะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากบริษัท ทรานส์ ไทย เรลเวย์ จำกัด ซึ่งเชี่ยวชาญด้านงานก่อสร้าง และระบบวิศวกรรมทางรถไฟ ที่บริษัทเพิ่งเข้าถือหุ้น 65%  และมีรายได้จากโรงไฟฟ้าชีวภาพที่จะเข้ามาในไตรมาสที่ 4” นายเชิดศักดิ์ กล่าว

www.mitihoon.com