ดาวโจนส์ร่วง ทองพุ่งต่อเนื่อง

305

# DOW- 66       DAX-38  FTSE-50  CAC-33    ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มพลังงานจากความวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐ-จีน หลังจากเมื่อวันจันทร์ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ประกาศยกระดับมาตรการกีดกันบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นธุรกิจโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน โดยพุ่งเป้าไปที่การปิดช่องทางไม่ให้หัวเว่ยเข้าถึงชิปและเทคโนโลยีต่างๆ และสหรัฐยังขึ้นบัญชีดำบริษัทในเครือหัวเว่ยเพิ่มอีก 38 แห่ง ส่งผลให้ยอดรวมบริษัทในเครือหัวเว่ยที่ถูกขึ้นบัญชีดำอยู่ที่ 152 แห่ง โดยสหรัฐมองว่าหัวเว่ยอาศัยบริษัทกลุ่มนี้เพื่อฉวยประโยชน์จากเทคโนโลยีสหรัฐ(มิติหุ้น)

 

# น้ำมัน ปิดทรงตัวที่ระดับ 42.89 ดอลลาร์/บาร์เรลนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ และการประชุมของคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มโอเปกพลัส ในวันพุธนี้   ก่อนหน้านี้ กลุ่มโอเปกพลัสมีมติปรับลดการผลิตน้ำมัน 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ปรับลด 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน โดยมติดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนส.ค. ไปจนถึงสิ้นปี 2563 เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากการที่ประเทศต่าง ๆ กลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังประกาศมาตรการล็อกดาวน์ก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

# ทองปิดบวก 14.4 เหรียญ  แตะ2,013.1 ดอลลาร์/ออนซ์  ได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนยังเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย (มิติหุ้น)