GENCO ผลงานผ่านจุดต่ำสุด-ผนึกญี่ปุ่นลุยบำบัดน้ำเสีย

462

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือ GENCO ทำธุรกิจบริการธุรกิจบำบัดและกำจัดกากอุตสาหกรรม และ ธุรกิจอสังหาฯ โดย “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” เปิดเผยว่า มั่นใจธุรกิจได้ผ่านจุดต่ำสุด และจะฟื้นตัวอย่างชัดเจนในช่วงไตรมาส 3/63 เป็นต้นไป เพราะภายหลังจากสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลาย ทำให้หลายๆอุตสาหกรรมได้กลับมาดำเนินธุรกิจมากขึ้น และคาดจะเข้าสู่ปกติและเริ่มขยายกิจการอีกครั้งในช่วงปลายไตรมาส 4/63 เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/63 จาก COVID-19 กระทบให้ปริมาณกากขยะลดลงถึง 30%

รุกธุรกิจพลังงาน

ทั้งนี้บริษัทมีแผนมองหาธุรกิจใหม่ๆ อาทิ “ธุรหิจพลังงานทดแทน” เพื่อกระจายความเสี่ยงและกระจายฐานรายได้ให้กว้างขึ้น  ได้แก่ การให้บริการโครงการระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา ปัจจุบันมีกลุ่มผู้ประกอบการเข้ามาเจรจาเป็นจำนวนมาก  รวมถึงมองโอกาสเข้าซื้อกิจการ(เทกโอเวอร์)หรือร่วมทุนโรงไฟฟ้าหลายแห่ง และโอกาสเข้าประมูลโครงการพลังงานของภาครัฐบาลด้วย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป

โดยบริษัทมีความพร้อมอย่างมากทั้งเรื่องบุคลากร และ ฐานเงินทุน ซึ่งปัจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดสูง ที่สำคัญมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำเพียง 0.17 เท่า ซึ่งสามารถขอวงเงินกู้ยืมจากกลุ่มสถาบันการเงินได้หากมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ส่วน “ธุรกิจอสังหาฯ” บริษัทจึงเน้นไปที่การปล่อยให้เช่าเพื่ออยู่อาศัยหรือประกอบกิจการมากขึ้น

ผนึกพันธมิตรญี่ปุ่น

ด้าน “นายอัศวิน วิภูศิริ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานช่วงครึ่งปีหลัง จะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น เพราะภายหลังจาก Covid-19 คลี่คลาย ภาครัฐบาลเริ่มหันมาขับเคลื่อนระบบเศรฐกิจในประเทศ โดยเฉพาะโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญทำให้เริ่มเห็นการลงทุนมากขึ้น และทำให้กลุ่มลูกค้าส่ง Waste มากำจัดและบำบัดมากขึ้นด้วย

ส่วน “โครงการระบบบำบัดน้ำเสีย” ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างบริษัท และ “บ.โอตานิ” จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันโรงงานได้แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างขั้นตอนการเดินเครื่อง โดยเชื่อว่าจะสนับสนุนฐานรายได้ให้เติบโตในอนาคต ทั้งนี้ “บ.โอตานิ” ยังได้เจรจาเพื่อขอร่วมมือโครงการอื่นๆเพิ่มเติมอีกด้วย

www.mitihoon.com