จับตาปัจจัยต่างประเทศเลือกตั้งสหรัฐกดดันลงทุน

344

มิติหุ้น-บทวิเคราะห์บล.เอเชียพลัส ระบุว่า ประเด็นในต่างประเทศที่ตลาดให้น้ำหนักในช่วงนี้ คือ “การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ.ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 3 พ.ย. 2563 โดยเมื่อประธานาธิบดีทรัมป์เผยว่า หากตนได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีอีก 1 สมัย จะพิจารณาดำเนินการขึ้นภาษีนำเข้ากับบริษัทสัญชาติสหรัฐ ที่ปฎิเสธการย้ายฐานการผลิตกลับมายังสหรัฐ และสำหรับบริษัทที่ย้ายกลับมาจะทำการคืนภาษีให้ ประเด็นการหาเสียงล่าสุดของประธานาธิบดีทรัมป์ได้ตอกย้ำมุมมองที่ ASPS นำเสนอมาโดยตลอดที่ว่า หากประธานาธิบดีทรัมป์ชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง จะส่งผลให้สหรัฐเดินหน้ากีดกันการค้ากับทั่วโลกต่อไป

สัปดาห์นี้ประเด็นที่ต้องติดตาม
• 24-27 ส.ค. 2563 ให้น้ำหนักการประชุมใหญ่ของพรรค Republican (Republican National Convention) ซึ่งจะเป็นการคัดเลือกผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ โดยพรรค Republican มีผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนสำคัญคือ นายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบัน

• 27 ส.ค. 2563 ให้น้ำหนักการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) โดยน้ำหนักมุมมองต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และแนวทางการดำเนินนโยบายในช่วงที่เหลือของปีนี้ ภายหลังรายงานการประชุม Fed (Fed Minute) ระบุว่าคณะกรรมการ Fed มองว่าผลกระทบของการระบาด COVID-19 ยังมีผลต่อเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ และในวันเดียวกัน ให้น้ำหนักการรายงาน GDP สหรัฐ งวด 2Q63 (รายงานครั้งที่ 2) โดยตลาดคาดหดตัว -32.5%qoq จากครั้งก่อนที่รายงานไว้ -32.9%qoq (งวด 1Q63 –5%qoq)

• 24 ส.ค. ในประเทศ ให้น้ำหนักการส่งออก และนำเข้าของไทย เดือน ก.ค. 2563 ซึ่งตลาดคาดการส่งออกจะหดตัว -15.5%yoy จากเดือนก่อนที่ -23.2%yoy และการนำเข้า – 16.7% จากเดือนก่อนที่ -18.1% และเมื่อพิจารณายอดนำเข้าของประเทศคู่ค้าไทย อาทิ อินเดีย, ญี่ปุ่น, จีน (เกือบ 40% ของการส่งออกรวมของไทย) หดตัวเฉลี่ย -14.4% จึงคาดว่าในครั้งนี้ ข้อมูลการส่งออกของไทยอาจออกมาใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด

www.mitihoon.com