‘กรมสรรพากร’ จัดงาน “Easy TAX Transform Your Life วิถีใหม่…ให้ภาษีเป็นเรื่องง่าย”

473

มิติหุ้น – ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า “กรมสรรพากรเล็งเห็นถึงความสำคัญในการมาถึงของดิจิทัล ที่กำลังมีบทบาทในชีวิตของประชาชนมากขึ้น ดังนั้นกรมฯ จึงได้นำระบบดิจิทัลมาผนวกเข้ากับเรื่องภาษี เพื่อให้ประชาชนรับรู้และเข้าใจตรงกันว่าการจัดการภาษีเป็นเรื่องที่ง่าย และเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว โดยได้เริ่มทำการวิเคราะห์เกี่ยวกับอุปสรรคด้านดังกล่าว พร้อมปรับปรุง ‘เส้นทางในการจัดการภาษี’ (Tax Payer Journey) ของประชาชนให้เข้าไปอยู่ในระบบออนไลน์ จนเกิดเป็นบริการ 9 Easy Tax Transformation บริการภาษีออนไลน์เต็มรูปแบบที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล นอกจากนี้ ยังได้มีการ “Easy TAX Transform Your Life วิถีใหม่…ให้ภาษีเป็นเรื่องง่าย” ซึ่งงานดังกล่าวเป็นความร่วมมือของหลากหลายองค์กร อาทิ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA สมาคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์ไทย (ATSI)

“การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ คาดหวังว่าจะช่วยทำให้การยื่นภาษีง่ายขึ้น ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นเกี่ยวกับการจัดการภาษีให้ประชาชน โดยการเปลี่ยนมาใช้ระบบการยื่นภาษีออนไลน์นี้ได้ช่วยให้การดำเนินการภาษีของกรมสรรพากรจัดการได้ง่ายขึ้น โดยประชาชนกว่า 95% ที่ยื่นแบบภาษีเงินได้ ได้รับเงินภาษีคืนไปแล้วเรียบร้อย คิดเป็นเงินที่เสริมสภาพคล่องของประชาชนกว่า 3.3 หมื่นล้านบาท” ดร.เอกนิติ กล่าวเพิ่มเติม

ส่วนการวางโครงสร้างการดำเนินภาษีตามรูปแบบ ‘เส้นทางการจัดการภาษี’ นั้น คุณขนิษฐา สหเมธาพัฒน์ ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กรมสรรพากร ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า “เส้นทางในการจัดการภาษีของประชาชนโดยปกติแล้วจะมีความซับซ้อน เสียเวลา และต้องเตรียมการเอกสารเป็นจำนวนมาก การลงทะเบียน กรอกแบบยื่นภาษี การจ่ายภาษี การคืนเงินภาษี การทำธุรกรรมเกี่ยวกับภาษีของนิติบุคคลทั้งการออกใบกำกับภาษี การหักภาษี ณ ที่จ่าย การตรวจสอบภาษี (Audit) การตัดอากรแสตมป์ รวมไปถึงผ่อนชำระภาษี ซึ่งความซับซ้อนตรงนี้จะหมดไปเมื่อการดำเนินการทั้งหมดขึ้นสู่ระบบออนไลน์ที่เป็น Digital Taxation ระบบนี้”

อย่างไรก็ตาม นอกจากความสะดวกสบายสำหรับผู้ใช้งานที่กรมสรรพากรมุ่งเน้นเป็นประเด็นหลักแล้ว การให้บริการที่ปลอดภัยก็เป็นอีกประเด็นที่ต้องผลักดันไปพร้อมกัน โดย ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัยของระบบ Easy TAX Transformation โดยเฉพาะการจัดทำ e-Tax Invoice & e-Receipt และ e-Stamp Duty ว่า “นอกจากการให้บริการที่รวดเร็ว ตรงใจกลุ่มเป้าหมายแล้ว การให้บริการที่เกี่ยวกับการเงิน ต้องคำนึงถึง ความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวเป็นที่ตั้งด้วย ดังนั้น องค์กรเครือข่ายที่ให้บริการหรือ service provider ที่จะมาร่วมพัฒนาระบบให้กับกรมสรรพากรนี้จะต้องเป็นองค์กรที่เป็น Trusted Service สามารถไว้วางใจได้และ มีมาตรฐานสูงโดยพิจารณาจากหลายมิติทั้งระบบการป้องกันข้อมูลที่แน่นหนา มั่นคง ปลอดภัย ตามมาตรฐานสากล ISO-27001 มีความแม่นยำในการดำเนินการทั้งในระบบออนไลน์ และระบบออฟไลน์ และที่สำคัญก็คือองค์กรเครือข่ายที่จะมาร่วมงานจะต้องผ่านการตรวจรับรองจาก ETDA เพื่อการันตีว่ามีมาตรฐานสูงพอที่จะมาดูแลระบบงานที่เกี่ยวกับภาษีของประชาชนได้เต็มที่ มีประสิทธิภาพ และทำให้ผู้ใช้งานมีความมั่นใจในระบบสูงสุด”

องค์กรเครือข่ายที่ให้บริการคือส่วนสำคัญที่จะเชื่อมต่อการให้บริการระหว่างกรมสรรพากร และผู้ใช้บริการที่เป็นนิติบุคคลที่ช่วยให้บริการภาษีออนไลน์เป็นไปได้ราบรื่น คุณเจษฎา วานิชสัมพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจซอฟแวร์ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หนึ่งในตัวแทนองค์กรเครือข่ายที่ให้บริการได้กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า “ในฐานะของหนึ่งองค์กรเครือข่ายผู้ให้บริการในการพัฒนาระบบออนไลน์ ให้ใช้งานได้สะดวกที่สุด เรามีหน้าที่ให้ความสะดวกทั้งกับกรมสรรพากรเองในการให้เครื่องมือ หรือ digital tools เพื่อเชื่อมต่อกรมสรรพากร และธุรกิจ และให้ความช่วยเหลือนิติบุคคลในการให้คำปรึกษา ให้ความรู้ และประสานงานระหว่างนิติบุคคล และกรมฯ ให้มีความสะดวกสบายที่สุด”

การย้ายระบบการจัดการภาษีเต็มรูปแบบจากระบบเดิม มาอยู่บนระบบออนไลน์นอกจากจะช่วยให้การให้บริการของกรมสรรพากรรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และทำให้ประชาชนสะดวกต่อการใช้บริการ การเชื่อมต่อระบบหลังบ้านทั้งหมดก็ช่วยให้ความซับซ้อนในขั้นตอนการทำงานลดลง คุณอภิรักษ์ เชียงเจริญ อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย (ATSI) ได้กล่าวสนับสนุนในประเด็นนี้ว่า ‘การเชื่อมต่อระบบทั้งหมดในรูปแบบออนไลน์จะช่วยให้ง่ายต่อการจัดการข้อมูลทั้งหมดของผู้ใช้งานภาษีได้ และยังช่วยลดการซับซ้อนในการจัดการและเชื่อมต่อข้อมูล ผู้พัฒนาระบบทั้งหมดจะมีข้อมูลชุดเดียวกัน ทำให้ไม่ต้องมีการส่งต่อข้อมูลกันไปมา ลดปัญหาความล่าช้าในการทำงาน แต่เพิ่มความแม่นยำในการทำงานได้ในคราวเดียวกัน’

อีกหนึ่งบริการภายใต้ ‘9 Easy Tax Transformation’ ที่ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานเป็นจำนวนมากคือบริการ E-Stamp หรือบริการอากรแสตมป์ออนไลน์ที่ช่วยลดภาระในการจัดหาแสตมป์เพื่อใช้แนบในสัญญาธุรกรรมที่จำเป็นต่างๆ คุณกิตติ สุทธิอรรถศิลป์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิจิทัล แอดเซส แพลตฟอร์ม จำกัด ได้กล่าวถึงบริการใหม่นี้เพิ่มเติมว่า ‘ในอดีตการซื้ออากรแสตมป์เพื่อแนบกับธุรกรรมสัญญาที่จำเป็นในการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์มีความยุ่งยาก และเสียเวลาโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะธุรกิจที่มีมูลค่าการซื้อขายสูง ก็จำเป็นต้องใช้อากรแสตมป์มากขึ้น ดังนั้นการย้ายระบบการแนบอากรแสตมป์เดิมมาอยู่บนระบบออนไลน์อย่าง E-Stamp Duty จะช่วยลดภาระเอกสารของธุรกิจ ไม่มีความจำเป็นต้องเสียเวลาจัดการเอกสารอีกต่อไป’

บริการรูปโฉมใหม่ของกรมสรรพากรอย่าง ‘9 Easy Tax Transformation’ จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้เดินต่อไปได้อย่างรวดเร็วในยุค digital disruption อย่างไรนั้น ผู้ใช้งานจริงคือเสียงสะท้อนสำคัญที่จะบอกได้ ซึ่งในงานเสวนาครั้งนี้ ดร.สมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ตัวแทนองค์กรที่ได้ใช้งานระบบจัดการภาษีออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งเสียงที่ยืนยัน ‘หลังจากที่ได้ใช้งานบริการใหม่ของกรมสรรพากรในรูปแบบ Digital Taxation เช่น e-Tax Invoice & e-Receipt นี้ ช่วยประหยัดทั้งเวลา การจัดการเอกสาร ประหยัดทรัพยากรมนุษย์ และยังช่วยประหยัดต้นทุนในการทำงานโดยประหยัดไปได้ถึง 90% จากงบประมาณในการใช้ดำเนินการจัดการภาษีเดิม และยังสามารถนำทรัพยากรมนุษย์จากที่เคยต้องจัดการเอกสารด้านภาษี ไปช่วยพัฒนาองค์กรในด้านอื่นให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย’

ทั้งนี้ ภายในงาน “Easy TAX Transform Your Life วิถีใหม่…ให้ภาษีเป็นเรื่องง่าย” ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากประชาชนทั้งบุคคลธรรมดา และตัวแทนนิติบุคคลมาร่วมฟังเสวนาจำนวนกว่า 400 คน

www.mitihoon.com