BGRIM อัดฉีดงบ1.8แสนล้าน อัพผลิตไฟฟ้า7,200MW (31/08/63)

212

มิติหุ้น – BGRIM เพิ่มเป้าผลิตไฟฟ้าเป็น 7,200 MW ในปี 68 จากเป้าเดิม 5,000 MW ย้ำไม่เพิ่มทุนเน้นใช้โปรเจ็คต์ไฟแนนซ์เป็นหลัก ฟากโบรกฯ คงมุมมองบวกคาดกำไรครึ่งปีหลังสดใส มีอัพไซต์จากต้นทุนลดลง ให้คำแนะนำ “ซื้อ” เคาะเป้า 60 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ หรือ BGRIM โดย “นางปรียนาถ สุนทรวาทะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับเพิ่มเป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมในปี 68 ขึ้นเป็น 7,200 เมกะวัตต์ (MW) จากเป้าหมายเดิม 5,000 MW คาดจะใช้เงินลงทุนราว 1.8 แสนล้านบาท และยืนยันว่าจะไม่มีการเพิ่มทุนแต่อย่างใด ซึ่งจะแหล่งเงินกู้ในรูปแบบโปรเจ็กต์ไฟแนนซ์ ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดในมือกว่า 1.9 หมื่นล้านบาท และเงินทุนหมุนเวียน 9 พันล้านบาท รวมไปถึงกระแสเงินสดที่ได้จากการดำเนินงานเข้ามาอย่างต่อเนื่องทุกปี

แสวงหาโอกาสลงทุนเพิ่ม

สำหรับโครงการที่บริษัทมีโอกาสในการลงทุน ได้แก่ การลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ประเทศเกาหลีใต้ กำลังการผลิต 130-150 MW คาดจะเห็นความชัดการเข้าลงทุนในไตรมาส 4/63 ประกอบกับมีโอกาสที่จะเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซ LNG ในประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 2,700 MW รวมถึงการเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้า SPP ในประเทศมาเลเซีย กำลังการผลิต 250 MW

ครึ่งหลังสดใส-เคาะเป้า60บ.

ส่วนภาพรวมธุรกิจครึ่งหลังปี 63 พบว่ามีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวของกลุ่มอุตสาหกรรม ทำให้การใช้ไฟขยับเพิ่มขึ้น อาทิ กลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน รวมทั้งกลุ่มแพกเกจจิ้งก็มีการใช้ไฟเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอยู่แล้ว กอปรกับราคาก๊าซธรรมชาติที่ลดลงอย่างมาก ซึ่งต้นทุนราคาก๊าซฯ ที่ลดลงทุก 1 บาทจะทำให้บริษัทมีกำไรเพิ่ม 15-16 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทได้รับ ใบอนุญาตให้เป็นผู้จัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติ (Shipper) เพื่อนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) 6.5 แสนตัน/ปี ไปใช้ในโรงไฟฟ้า SPP Replacement ของบริษัท ที่จะก่อสร้างแล้วเสร็จปี 65 ทำให้ต้นทุนค่าก๊าซฯ ลดลงด้วย

บทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า ระบุว่า คงมุมมองบวกต่อแนวโน้มกำไรช่วงที่เหลือของปี และคาดว่ามีโอกาสที่กำไรอาจทำระดับสูงสุดใหม่ได้ในไตรมาส 3/63 จากการทยอยกลับมาเดินเครื่องการผลิตเกือบเป็นปกติของลูกค้า IU ในกลุ่มยานยนต์ พร้อมกับต้นทุนเชื้อเพลงที่ถูกลง ดังนั้น คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 60.00 บาท นอกจากนี้ BGRIM ถูก Upgrade จาก FTSE Small cap เป็น Large cap มีผลวันที่ 18 ก.ย.

www.mitihoon.com