KBANK ทำสัญญาแลกเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่ด้วยธุรกรรมอนุพันธ์แรกในประเทศไทย

164

 

มิติหุ้น-กสิกรไทยทำสัญญาแลกเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง Thai Overnight Repurchase Rate (THOR) เป็นธุรกรรมแรกของประเทศเพื่อสนับสนุนการพัฒนาตลาดตามนโยบายแบงก์ชาติ โดย THOR เป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่ที่ ธปท. เริ่มแผยแพร่ในเดือนเมษายน 2563

นายธิติ ตันติกุลานันท์ ผู้บริหารสายงานธุรกิจตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า วานนี้ (31 ส.ค. 63) ธนาคารกสิกรไทยได้เข้าทำสัญญาแลกเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR  เป็นธุรกรรมแรกในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการสนับสนุนการพัฒนาตลาดเงินและเสริมสร้างสภาพคล่องในตลาดเพื่อรองรับการใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR อย่างเต็มรูปแบบในตลาดสินเชื่อ ตลาดตราสารหนี้ และตลาดอนุพันธ์ทางการเงินเพื่อการป้องกันความเสี่ยงในปี 2564 ซึ่งเป็นไปตามแนวนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  โดยการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญของธนาคารกสิกรไทยในฐานะสถาบันการเงินชั้นนำของประเทศในด้านธุรกิจตลาดเงินและตลาดทุน

จากเหตุการณ์ที่ Financial Conduct Authority (FCA) หน่วยงานกำกับดูแลอัตราดอกเบี้ยด้านปล่อยกู้ระหว่างธนาคารชั้นนำในตลาดลอนดอน (London Interbank Offered Rate :LIBOR) ประกาศจะไม่รับรองอัตราดอกเบี้ย LIBOR หลังสิ้นปี 2564 เป็นต้นไป ดังนั้น ธปท. และผู้ร่วมตลาดได้หาแนวทางเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ซึ่งนอกจากจะมีการพัฒนา Fallback THBFIX เป็นอัตราดอกเบี้ยรองรับอัตราดอกเบี้ย THBFIX แล้ว ยังได้มีการพัฒนาอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR หรือ Thai Overnight Repurchase Rate เป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่ที่คำนวณจากธุรกรรมกู้ยืมระหว่างธนาคารในระยะข้ามคืนที่เกิดขึ้นจริงในตลาดซื้อคืนพันธบัตรภาคเอกชน โดยมี ธปท. เป็นผู้ดูแลการคำนวณและการเผยแพร่ให้ได้ตามมาตรฐานเดียวกับต่างประเทศ

นางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธปท. เปิดเผยว่า อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR เกิดจากความร่วมมือระหว่าง ธปท. สถาบันการเงิน และผู้ร่วมตลาดต่าง ๆ โดยการทำธุรกรรมอนุพันธ์ดังกล่าวถือเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสภาพคล่องให้กับผู้ร่วมตลาดในการนำอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ไปใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นเพราะสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการปิดความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ยได้ อีกทั้งสอดคล้องกับนโยบายของ ธปท. ในการยกระดับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของไทย และเป็นส่วนหนึ่งในการรองรับการยุติการเผยแพร่อัตราดอกเบี้ย LIBOR ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของตลาดการเงินไทย ทั้งนี้ การที่ตลาดการเงินไทยเริ่มมีธุรกรรมที่อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR ในช่วงเวลาไม่กี่เดือนหลังจากที่เริ่มมีการเผยแพร่ สะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาตลาดการเงินของไทยในอนาคต อีกทั้งยังถือเป็นความร่วมมือที่ดีในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่อ้างอิง THOR และการทำธุรกรรมใหม่ ๆ ได้ภายในเวลาอันสั้น บ่งบอกถึงความมีศักยภาพและความพร้อมที่เข้มแข็งของผู้ร่วมตลาดไทย

www.mitihoon.com