CPALL กำไรเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น

565

ผู้สือข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) โดย บทวิเคราห์ บล.เมย์ แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุว่า แม้ปรับลดประมาณการสะท้อน การเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิม (SSSG) ฟื้นตัวช้ากว่าคาด แต่แนวโน้มกำไรเป็นทิศทางขาขึ้นตั้งแต่ ไตรมาส 3/63 เป็นต้นไป เนื่องจาก SSSG ติดลบน้อยลงและอัตรากำไรฟื้นตัว รวมทั้งอาจได้อานิสงส์ทางอ้อมจากมาตรการกระตุ้นการบริโภค อีกทั้งการขยายสาขายังเป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนการลงทุนในเทสโก้คาดว่าสามารถนำมาจากเงินกู้ แนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมายใหม่ (DCF, WACC 7.2%, G.4%) 79 บาท ปรับลงจาก 83 บาท

ปรับลดประมาณการ แต่กำไรผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

เราปรับลดประมาณการกำไรปี 2563-2564 ลง 14% และ 12% ตามลำดับ เนื่องจากการฟื้นตัวของ SSSG ช้ากว่าคาดจากการอุปโภคบริโภคและนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง โดย SSSG ใน 3Q63 คาดว่าติดลบประมาณ 15% จากติดลบ 20% ใน 2Q63 อย่างไรก็ดี  มาตรการกระตุ้นการบริโภคและการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้นคาดว่าจะช่วยให้ SSSG ติดลบน้อยลงตามลำดับ โดยยอดขายสินค้าพร้อมรับประทาน (RTE) และขนมฟื้นตัวขึ้น ขณะที่บริษัทย่อยคือ MAKRO มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นจากการที่ลูกค้า HORECA กลับมาเปิดดำเนินธุรกิจ ราคาเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้น และอาจได้ผลบวกจากมาตรการ “คนละครึ่ง” จากกลุ่มร้านค้าโชห่วยซึ่งมาซื้อสินค้าเพื่อไปขายต่อ

การซื้อเทสโก้ยังคาดว่าจะเสร็จภายปีนี้ โดยใช้เงินกู้

การซื้อเทสโก้อยู่ระหว่างรอการพิจารณาจากคณะกรรมการแข่งขันการค้า ซึ่งคาดจะเสร็จภายในปีนี้ โดย CPALL มีการเตรียมแหล่งเงินทุน 3 พันล้านเหรียญฯ จากการกู้เงินซึ่งส่วนใหญ่เป็น USD และบางส่วนเป็นเงินบาท เบื้องต้นเราประเมินว่าอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนจะเพิ่มจาก 0.9 เท่า เป็น 1.3-1.4 เท่า ซึ่งยังอยู่ภายใต้ Bond Covenant ที่ 2 เท่า ส่วนการทำสัญญาแฟรนไชส์หลักสำหรับดำเนินการร้านเซเว่นฯ ในกัมพูชาและลาวคาดว่าใช้เงินลงทุนไม่มาก เนื่องจากการขยายสาขาจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งยังไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยยะต่อผลประกอบการของ CPALL

ESG : ความท้าทายจากการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก

CPALL เป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีการดำเนินธุรกิจหลากหลายซึ่งมีการใช้บุคคลากรจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องมีมาตรการด้านความปลอดภัยและส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี บริษัทจัดหาวัตถุดิบหลักและสินค้าจากหลายแหล่ง ซึ่งต้องมีการจัดการห่วงโซ่อุปทาน (Supply chain) อย่างมีประสิทธิภาพและตรวจสอบย้อนกลับได้ อีกทั้งต้องมีมาตรการบริหารจัดการด้านพลังงานไฟฟ้าจากใช้ไฟฟ้ามากจากการมีสาขากว่า 12,000 สาขา

ความเสี่ยง: การระบาดของโควิด-19 รอบ 2 SSSG ฟื้นตัวช้ากว่าคาด นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง อากาศเย็นหรือฝนตกมากกว่าปกติ

www.mitihoon.com