TMBหาทางคุมกำเนิดหนี้เสีย เล็งดึงลูกค้ามัดรวมสินเชื่อบัญชีเดียว

935

ผู้สื่อข่าวมิติหุ้นรายงานว่า นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม ทำให้ประชาชนจำนวนมากรายได้ลดลง บางส่วนขาดรายได้เพราะตกงาน ส่งผลให้มีภาระหนี้ติดตามมา

โดยข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สิ้นเดือนกันยายน 2562 พบคนไทยราว 21 ล้านคนเป็นหนี้ และส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่เกิดจากการบริโภค ซึ่งจะเห็นได้จากหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีสัดส่วนสูงถึง 34%

ทีเอ็มบีและธนชาต จึงชวนคนไทยลุกขึ้นมาหาทางแก้หนี้ โดยเตรียมเครื่องมือทางการเงินไว้รองรับ พร้อมการให้คำปรึกษาผ่านที่ปรึกษาทางการเงินที่อยู่ราว 100 คน รวมถึงทางเลือกต่างๆ เช่น การทำ Debt Consolidation เพื่อให้ลูกค้าสามารถรวมหนี้ที่มีอยู่จากหลายๆ บัญชีสินเชื่อ ให้เหลือเพียงบัญชีเดียว

ทั้งนี้ในปัจจุบันทั้งทีเอ็มบีและธนชาตมีลูกค้าสินเชื่อที่มีบัญชีสินเชื่อของทั้งสองธนาคารอยู่ประมาณ 10-20% ของพอร์ต ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ธนาคารต้องการให้ลูกค้าทำDebt Consolidation เพื่อช่วยลดภาระด้านดอกเบี้ยลง

โดยเบื้องต้นจะเน้นสื่อสารกับลูกค้าที่สนใจใช้บริการก่อน และจะนำเสนอให้นำสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง มารวมกับสินเชื่อที่มีหลักประกัน ที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าแทน  ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดปัญหาขาดสภาพคล่องของลูกค้าในอนาคตได้

www.mitihoon.com