พาณิชย์จับมือสภาหอการค้า รวมพลังยกย่องสมาคมการค้าในงาน “Together is Power 2020” มอบ 53 รางวัลให้สมาคมการค้าดีเด่นและผู้บริหารดีเด่น

282

มิติหุ้น – กระทรวงพาณิชย์ จับมือสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยจัดงาน “Together is Power 2020” มอบรางวัลชื่นชมสมาคมการค้าดีเด่นที่ผ่านการประเมินด้วยหลัก Balanced Scorecard: BSC 4 มิติ 45 รางวัล และผู้บริหารสมาคมการค้าดีเด่นที่มีคุณลักษณะของผู้บริหาร 5 ด้าน จ านวน 8 รางวัล รวม 53 รางวัล พร้อมปาฐกถาพิเศษนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการส่งออกการบริโภคภายในประเทศและการส่งเสริม SMEs และชี้ความสำคัญของสมาคมการค้าตัวละครเอกของประเทศที่จะหลอมรวมพลังธุรกิจไทยให้ร่วมมือร่วมใจกันจับมือ เพื่อฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ไปพร้อมกัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนาสมาคมการค้าและมอบรางวัลสมาคมการค้าดีเด่น ประจ าปี 2563 หรือ“Together is Power 2020” ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ว่า ในวันนี้ (18 กันยายน 2563) กระทรวงพาณิชย์โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้จับมือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดงานดังกล่าวขึ้นเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจที่ดีแก่สมาคมการค้าที่มีการบริหารจัดการตามเกณฑ์มาตรฐานสากล ประกอบกับกระตุ้นให้สมาคมการค้าพัฒนาองค์กรและบทบาทในการพัฒนาธุรกิจของประเทศ พร้อมผลักดันให้ธุรกิจไทยสามารถเติบโตตามมาตรฐานธุรกิจสากล

รมว. พณ. กล่าวต่อว่า “สมาคมการค้าที่รับรางวัลได้ผ่านการตัดสินจากคณะกรรมการที่มาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า, สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยน าหลัก Balanced Scorecard: BSC มาใช้ในการประเมินศักยภาพสมาคมการค้าที่มีการบริหารจัดการเป็นเลิศใน 4 มิติ คือ 1) ผลส าเร็จตามพันธกิจ พิจารณาจากการเติบโตของสมาชิก, สมรรถนะทางการเงิน, การให้บริการ, ความมีส่วนร่วมของสมาชิก, และการประสานงานกับหน่วยงานภายนอก 2) ความสามารถในการบริหารจัดการ พิจารณาจากวิสัยทัศน์, พันธกิจ, ค่านิยม และการปฏิบัติตามกฎระเบียบและพระราชบัญญัติสมาคมการค้า 3) คุณภาพการให้บริการ พิจารณาจากความพึงพอใจของสมาชิก/หน่วยงานภายนอก และนำมาพัฒนาสมาคมการค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และ 4) การพัฒนาองค์กร พิจารณาจากการบริหารด้วยหลักธรรมาภิบาล, การพัฒนาบุคลากรให้มีความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง, การพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ และความคิดสร้างสรรค์ในการดำเนินกิจกรรมของสมาคมการค้า”

“ในปีนี้มีสมาคมการค้าที่ได้รับ ‘รางวัลสมาคมการค้าดีเด่่นจำนวน 24 สมาคม แบ่งเป็น 45 รางวัล ตามรายมิติ โดยแยกเป็น 3 กลุ่มได้แก่ กลุ่มที่ 1 จัดตั้ง 1-5 ปี จ านวน 1 สมาคม 3 รางวัล คือ สมาคมการค้าบิสคลับไทย กลุ่มที่ 2 จัดตั้ง 6-15 ปี จ านวน 7 สมาคม 12 รางวัล คือ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (ได้รับรางวัลสมาคมการค้ายอดเยี่ยม),สมาคมอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคมไทย,สมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย, สมาคมผู้ผลิตท่อโลหะและแปรรูปแผ่นเหล็ก, สมาคมธุรกิจคลังสินค้า ไซโล และห้องเย็น, สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย และสมาคมเหล็กแผ่นรีดเย็นไทย และกลุ่มที่ 3 จัดตั้ง 16 ปีขึ้นไป จ านวน 16 สมาคม 30 รางวัล คือ สมาคมประกันชีวิตไทย (ได้รับรางวัลสมาคมการค้ายอดเยี่ยม), สมาคมตัวแทนออกของรับอนุญาตไทย, สมาคมไทยแนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศ, สมาคมประกันวินาศภัยไทย, สมาคมตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศไทย, สมาคมโรงแรมไทย, สมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย, สมาคมรถเช่าไทย, สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว, สมาคมอุตสาหกรรมเยื่อและกระดาษไทย, สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร, สมาคมการขายตรงไทย, สมาคมเครื่องท าความเย็นไทย, สมาคมการค้านวัตกรรมการพิมพ์ไทย, สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว และสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์คอนกรีตไทย”

นอกจากนี้ยังได้มอบ ‘รางวัลผู้บริหารสมาคมการค้าดีเด่น’ ที่มีคุณลักษณะของผู้บริหาร 5 ด้าน คือ 1) การสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความซื่อสัตย์โปร่งใส 2) ความสามารถในการบริหารงานสมาคมการค้า 3) การเผยแพร่ข้อมูลและสร้างความร่วมมือ 4) การสร้างความเจริญเติบโตให้แก่สมาคมการค้า และ 5) สร้างสรรค์ให้แก่สมาคมการค้า จ านวน 8 รางวัล แบ่งเป็น 2 รางวัลได้แก่ รางวัลนายกสมาคมการค้าดีเด่นจ านวน 4 รายคือ ดร.กรันย์ สุทธารมย์ 2 นายกสมาคมการค้าบิสคลับไทย, นางกนิษฐ์ เมืองกระจ่าง นายกสมาคมอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคมไทย, นายวสันต์ เคียงศิริ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และนางนุสรา บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย และรางวัลกรรมการศักยภาพดีเด่น จ านวน 4 รายคือ นางสาวนางสาวชุติพร อธิเกียรติ เลขาธิการสมาคมธุรกิจคลังสินค้า ไซโล และห้องเย็น, นายก าจร คุณวพานิชกุล กรรมบริหารสมาคมอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคมไทย, นายวรัทภพ แพทยานันท์ เลขาธิการสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และ ดร.สุมาลี ว่องเจริญกุล เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว”

“ในโอกาสนี้ ผมขอแสดงความยินดีกับสมาคมการค้าและผู้บริหารที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ซึ่งทั้งหมดจะเป็นกำลังสำคัญในการเดินหน้าเศรษฐกิจของประเทศต่อไป และนอกจากการมอบรางวัลฯ ที่ได้กล่าวไปแล้ว ตนยังได้มีโอกาสปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “นโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการส่งออกการบริโภคภายในประเทศและการส่งเสริม SMEs” ซึ่งเป็นการผลักดันนโยบายการท างานของกระทรวงพาณิชย์ในโอกาสที่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 100 ให้ขับเคลื่อนไปทิศทางข้างหน้าโดยในด้านภายในประเทศจะลดค่าครองชีพของประชาชนให้ถูกลงและกระตุ้นการบริโภคให้มากขึ้นดูแลเกษตรกรให้ค้าขายผลผลิตได้ในราคาที่เป็นธรรม ประกอบกับพัฒนาธุรกิจ SMEs ไทยให้เข้าสู่การค้าออนไลน์มากขึ้น เพิ่มความรู้ และต่อยอดจนสามารถส่งออกได้ ส าหรับด้านต่างประเทศจะเร่งผลักดันการส่งออกด้วยตลาดออนไลน์ สร้างการค้าชายแดนด้วยการเปิดด่านใหม่ๆ ในจังหวัดที่มีศักยภาพ พร้อมด้วยการเร่งรัดการเจรจาการค้าทั้งในทวิภาคีและพหุภาคีกับคู่เจรจราที่ไทยมีความพร้อม ทั้งนี้ยังมีการบรรยายพิเศษจากดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยภัทร

กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร เรื่อง “ทิศทางเศรษฐกิจโลกและไทยจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร” ซึ่งทำให้
ผู้เข้าร่วมงานที่เป็นทั้งสมาคมการค้าและนักธุรกิจมองเห็นโอกาสทางการค้าและน าไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตนเองได้ในที่สุด สอดรับกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของไทยทำให้ทุกฝ่ายโดยเฉพาะสมาคมการค้าที่จะมีบทบาทส าคัญในการน าพาธุรกิจไทยร่วมมือร่วมใจกันจับมือเพื่อฝ่าฟันอุปสรรคในครั้งนี้ไปพร้อมกัน” รมว.พณ. กล่าวทิ้งท้าย

www.mitihoon.com