PLANB ชนะประมูล ต่อสัญญากับ”สมาคมฟุตบอลฯ” 8 ปี

544

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. แพลน บี มีเดีย (PLANB) โดย ดร.พินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทฯ เป็นผู้ชนะการยื่นข้อเสนอในการคัดเลือกตัวแทนบริหารสิทธิประโยชน์ของสมาคม กีฬาฟุตบอลฯตาม “ประกาศสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์เรื่องผู้ชนะการยื่น ข้อเสนอและลงนามสัญญาแต่งต้ังตัวแทนบริหารสิทธิประโยชน์อย่างเป็นทางการ (OfficialSponsorship Agency) ประจำปี พ.ศ. 64-71”ลงวันที่ 15 ก.ย. 63 โดยส่งผลให้บริษัท ฯ ได้รับสิทธิการจัดการด้านการขายและบริหารสิทธิประโยชน์ของ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เป็นระยะเวลาสัญญา 8 ปีต่อเนื่องจากสัญญาฉบับ ปัจจุบันที่กำลังจะหมดลงในปี 64 ตามที่บริษัทเคยแจ้ง สารสนเทศต่อนกัลงทุนและตลาดหลกัทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 59

ด้านบทวิเคราะห์ บล.กรุงศรีฯ ระบุว่า จากรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์ PLANB ชนะการประมูลได้ต่ออายุเป็นตัวแทนบริหารสิทธิประโยชน์อย่างเป็นทางการของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (FAT) ไปอีกแปดปี เริ่มตั้งแต่ปี 64-71 ทั้งนี้ PLANB ได้สิทธิ์ดังกล่าวจาก FAT เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2016 โดยสัญญามีอายุสี่ปีตั้งแต่ปี 60-63 มีโอกาสได้คุยกับทางบริษัทเกี่ยวกับเรื่องนี้ และได้ทราบว่าในการต่อสัญญารอบ ใหม่นี้มีเงื่อนไขที่ต่างไปจากเดิมสองประการ โดยประการแรกได้แก่อายุสัญญาที่นานขึ้นกว่าเดิม (จากสี่ปีเพิ่มเป็นแปดปี) และประการที่สองคือเงินประกันขั้นต่ำที่จะต้องจ่ายให้ FAT ลดลง (เหลือ 400 ล้านบาท/ปี จากเดิม 510 ล้านบาท/ปี)

อย่างไรก็ตามโครงการส่วนแบ่งรายได้ยังคงเป็นเหมือนในสัญญาฉบับที่แล้ว ซึ่งจะแบ่งให้ PLANB เป็นขั้น ๆ อยู่ในช่วง 15-25% (ดู figure 1) ทั้งนี้ ในประมาณการของเราได้รวมรายได้ และกำไรจากการทำหน้าที่ตัวแทนให้ FAT ตามสัญญาใหม่ไปเรียบร้อยแล้วสำหรับแนวโน้มในปี 2021 เราใช้สมมติฐานรายได้ที่ 630 ล้านบาท และใช้ส่วนแบ่ง
รายได้ที่ 22.5% ซึ่งการต่อสัญญากับ FAT จะทำกำไรให้ PLANB ในปีหน้าประมาณ 120 ล้านบาท เท่ากับ 10.9% ของประมาณการกำไรปี 64 แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากประมาณการของเราใช้สมมติฐานว่าบริษัทจะได้ต่อสัญญาแค่สี่ปี ดังนั้นประมาณการของเราจึงยังมี upside สำหรับกำไรในปี 68-71 อีก จึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” PLANB และให้ราคาเป้าหมายที่ 7.80 บาท โดยมองว่า PLANB เป็นหุ้นในธีมการฟื้นตัวของธุรกิจ

www.mitihoon.com