SISB ชี้เปิดเทอมใหม่กลับสู่ภาวะปกติ-จำนวนนักเรียนโตตามเป้า แผนขยายร.ร.นานาชาติ สิงคโปร์ธนบุรี เป็นไปตามเป้าหมาย

324

มิติหุ้น-SISB เผยภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ เริ่มเข้าสู่ช่วงเปิดเทอมใหม่ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หวังรักษาจำนวนนักเรียนไว้ไม่ต่ำกว่าปีก่อน ฟาก”ยิว ฮอค โคว” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มั่นใจปีนี้ผลงานเข้าเป้า ส่วนแผนขยายโรงเรียนนานาชาติ สิงคโปร์ธนบุรี เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ประเมินรับนักเรียนเพิ่มขึ้นได้อีก 600 คน คาดเปิดให้ดำเนินการได้ภายในปี 2564

            นายยิว ฮอค โคว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) หรือ SISB เปิดเผยว่าภาพรวมการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลังมีทิศทางที่ดีขึ้นหากเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ผ่อนคลายลง ทำให้การเรียนการสอนกลับสู่ภาวะปกติ โดยเฉพาะในไตรมาส 4/2563 จะเป็นช่วงการรับรู้รายได้จากการเปิดปีการศึกษาใหม่เต็มทั้งไตรมาส ซึ่งประเมินว่า จำนวนนักเรียนน่าจะกลับเข้ามาเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา โดยสิ้นปี 2562 ที่มีจำนวนนักเรียน 2,611 คน

            “ปัจจุบันสถานการณ์การเรียนการสอนเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ ทำให้มั่นใจว่าการดำเนินธุรกิจในปีนี้น่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้  ส่วนการดำเนินธุรกิจจะยังคงเน้นการบริหารงานโดยการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุนค่าใช้จ่าย แต่ไม่มีนโยบายที่จะลดจำนวนพนักงาน เนื่องจากมองว่าบุคลากรเป็นสิ่งจำเป็นในการช่วยผลักดันองค์กรให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต”

            ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  กล่าวต่อถึงความคืบหน้าของการขยาย “โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์ธนบุรี” ขณะนี้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยมี Utilization Rate มากกว่า 82%  ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ซื้อที่ดินแปลงต่อเนื่องกับโรงเรียนพื้นที่ประมาณ 8 ไร่ เพื่อก่อสร้างอาคารเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา เบื้องต้นคาดว่า พื้นที่ดังกล่าวสามารถรองรับนักเรียนเพิ่มอีก 600 คน และจะสามารถเปิดดำเนินการส่วนดังกล่าวได้ในช่วงปลาย ปี 64 ซึ่งจะทำให้กลุ่มบริษัทฯ สามารถรองรับนักเรียนได้มากกว่า 4,500 คน

            อนึ่ง ภาพรวมผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 2/63 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิรวมอยู่ที่ 4.26 ล้านบาท และมีรายได้รวมอยู่ที่ 228.20 ล้านบาท ขณะที่ในงวด 6 เดือนแรกของปีนี้ มีกำไรสุทธิรวมเท่ากับ 63.12 ล้านบาท และมีรายได้รวมเท่ากับ 514.29 ล้านบาท

            ทั้งนี้ ในไตรมาสที่ 2/63บริษัทฯ มีบันทึกรายการพิเศษจำนวนรวม 24.99 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นรายการขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจากเงินลงทุนในตราสารหนี้ของบริษัทที่อยู่ในธุรกิจขนส่ง และโลจิสติกส์แห่งหนึ่ง 15.25 ล้านบาท และผลขาดทุนจากการปิดโรงเรียนสาขาเอกมัย จำนวน 9.74 ล้านบาท เนื่องจาก บริษัทฯ ได้ยุบรวมโรงเรียนสาขาเอกมัยเข้ากับโรงเรียนสาขาประชาอุทิศ หากไม่นับรวมรายการพิเศษ บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ (ก่อนรายการพิเศษ) ในงวดไตรมาสที่ 2/63 และ งวด 6 เดือนแรกของ ปี 2563 เท่ากับ 29.25 ล้านบาท และ 88.11 ล้านบาท ตามลำดับ

ผ่านพ้นจุดต่ำสุด

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระุบว่า SISB คาดกำไรผ่านจุดต่ำสุดแล้วในไตรมาส2/63จากผล กระทบของ COVID-19 และจะทยอยฟื้นตัวในไตรมาส 3/63 แม้จะยังได้รับผลกระทบจากการลดค่าเทอมอยู่บางส่วน ขณะที่ไตรมาส4/63 จะกลับสู่ระดับ ปกติไตรมาสละกว่า 60 ลบ. จึงคาดกำไรปกตปิี 63 ลดลง -25% จากปีก่อน ก่อนฟื้นตัวแรงเติบโต 59% จากไตรมาสก่อน ในปี 64 จากสาขาธนบุรีที่ก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมรับนักเรียนใหม่เดือน ส.ค. 64 รวมถึงการปรับเพิ่มค่าเทอมที่กลับมาปกติ เรายังคงราคาเป้าหมายที่ 11.20 บาท แนะนำ “ซื้อ ”

www.mitihoon.com