RCL ลุ้นเทิร์นอะราวด์ Q3ค่าระวางเรือหนุนต่อ

1081

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่าความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บมจ. อาร์ ซี แอล (RCL) ประกอบธุรกิจสายการเดินเรือที่ประกอบธุรกิจขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางทะเลที่มีฐานประกอบกิจการในประเทศไทย ความเคลื่อนราคาหุ้นหลังเปิดตลาดเช้านี้(23/09/63)สูงสุดที่ 5.20 บาทเพิ่มขึ้น 12.55 % (ซิลลิ่ง 5.30 บาท) ส่วนราคาล่าสุด(10.24 น.)อยู่ที่ 5.15 บาท/หุ้นด้วยมูลค่าการซื้อขาย 60 กว่าล้านบาท

ด้านบทวิเคราะห์ บล.คิงส์ฟอร์ด แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” โดยมองว่า RCL จะเป็นหุ้นอีกตัวหนึ่งที่ผลงานในปี 63 พลิกกลับมา Turnaround จากที่ขาดทุนในช่วงก่อนหน้า 2 ปีซ้อน โดยช่วงครึ่งแรกของปี 63 บริษัทมีกำไรสุทธิ 227 ล้านบาท พลิกจากปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 16 ลบ. เป็นผลจากการบริหารจัดการเส้นทางเดินเรือที่ดีในช่วงการแพร่ระบาด COVID-19 แม้ปริมาณขนส่งสินค้าลดลงแต่รายได้จากการเดินเรือต่อตู้สินค้าเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังควบคุมต้นทุนจากการดำเนินงานได้ดีและรับประโยชน์จากราคาน้ำมันดิบที่ลดลง

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/63 คาดพลิกกำไรจากช่วงเดียวกันของปีก่อนในแง่ Sentiment ค่าระวางอ้างอิงจากดัชนี WCI (World Container Index ที่ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ของปี ณ เดือน ก.ย.ที่ 2,600$ per 40ft container สาเหตุจากสายเดินเรือรายใหญ่ของโลกร่วมมือกัน manage capacity ในช่วง COVID ขณะที่ demand เริ่มทยอยฟื้นหลังผ่อนคลาย lockdown และมาเร่งขึ้นในไตรมาส 3 ซึ่งเป็น high season ของการขนส่งก่อนเข้าช่วง golden week ของจีนวันที่ 1 ต.ค.63 แต่โดยหลักแล้วรับผลบวกจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังทรงตัวต่ำเทียบปีก่อน

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นปัจจุบันยังต่ำกว่าราคามูลค่าหุ้นตามบัญชี(Book Value) ที่ 9.41 บาท และมี P/BVที่ 0.49 เท่า เท่านั้น

www.mitihoon.com