GULF จบดีลซื้อโรงไฟฟ้าพลังลม ขนาด 464 MW ในเยอรมัน

313

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. กัลฟ์ เอ็นเอนร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) โดย นางสาวยุพาพิน วงวิวัฒน์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท ได้แจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบว่า เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2563 บริษัท Gulf International Holding Pte. Ltd. (“GIH”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นกับกลุ่ม Global Infrastructure Partners (“GIP”) เพื่อลงทุนในโครงการ Borkum Riffgrund 2 Offshore Wind Farm GmbH & Co. oHG (“โครงการ BKR2”) ในสัดส่วนร้อยละ50โดยมีกลุ่ม Ørsted A/S (“Ørsted”) ถือหุ้นในสัดส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 50 และบริษัทฯ จะดำเนินการโอนหุ้นภายหลังจากที่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญาซื้อขายหุ้นเสร็จสิ้นแล้ว

บริษัทฯขอแจ้งให้ทราบว่า ณ วันที่ 24 กันยายน 2563 บริษัทฯ ได้ดำเนินการตามเงื่อนไขต่างๆ ในสัญญาซื้อขายหุ้นข้างต้นเสร็จสิ้นแล้ว เช่น การดำเนินการขออนุญาตต่างๆ จากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องของประเทศเยอรมนีและเจ้าหนี้หรือผู้ถือหุ้นกู้ของโครงการในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหม่ ส่งผลให้บริษัทฯ ได้ดำเนินการโอนหุ้นตามสัญญาซื้อขายหุ้นข้างต้นเสร็จสมบูรณ์และได้เป็นผู้ถือหุ้นทางอ้อม (ผ่าน GIH) ในโครงการ BKR2 อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้โครงการ BKR2 เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล (Offshore Wind Farm) ขนาดกำลังการผลิต
ติดตั้ง 464.8 เมกะวัตต์ตั้งอยู่ในทะเลเหนือ (North Sea) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเยอรมนีโดยโครงการได้เริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่เดือนเมษายน 2562และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreement: PPA)และสัญญาบำรุงรักษา (Operation & Maintenance Agreement: O&M Agreement) กับกลุ่มบริษัท Ørsted เป็นระยะเวลา 20 ปีจากวันที่เปิดดำเนินการ โครงการได้รับค่าไฟฟ้าแบบ feed-in tariff (FiT) ที่รับประกันโดยรัฐบาลเยอรมนี เป็นระยะเวลา 9.5 ปีหลังจากเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์และจะได้รับค่าไฟฟ้าตาม merchant price โดยมีการรับประกันราคาขั้นต่ำสำหรับปีที่9.5 ถึงปีที่ 20

www.mitihoon.com