SCGP หุ้นน้องใหม่มาแรง-18นักลงทุนสถาบันจองล้น

846

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอสซีจี แพคเกจจิ้ง (“SCGP”) ผู้นำด้านบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน โดย “นายวิชาญ จิตร์ภักดี” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอขายหุ้น IPO ไม่เกิน 1,127.6 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 26.5 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้ และยังจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Over Allotment) อีกไม่เกิน 169.1 ล้านหุ้น รวมคิดเป็นไม่เกินร้อยละ 29.3 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายในครั้งนี้ (กรณีที่มีการใช้สิทธิซื้อหุ้นส่วนเกินทั้งจำนวน) พร้อมกำหนดช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้นที่ 33.50 – 35.00 บาทต่อหุ้น เตรียมเปิดให้จองซื้อในวันที่ 28 กันยายน – 7 ตุลาคมนี้ (ขึ้นอยู่กับประเภทของผู้จองซื้อ)

 ผู้นำธุรกิจ Packaging ย่านอาเซียน           

ปัจจุบัน SCGP เป็นผู้นำด้านบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน ปรับโมเดลธุรกิจจากอุตสาหกรรมการผลิตสู่การเป็น Packaging Solutions Provider ซึ่งช่วงการระบาดของโรค COVID-19 กลับส่งผลดีกับธุรกิจบรรจุภัณฑ์สำหรับอีคอมเมิร์ซ ฟู้ดเดลิเวอรี่ อาหารส่งออก สินค้าอุปโภคบริโภคที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน และกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพและสุขอนามัย  ส่งให้ผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกปี 63 มีรายได้จากการขายรวม 45,903 ล้านบาท เติบโต 11% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ปีนี้บริษัทฯ ยังได้ซื้อหุ้นกับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Bien Hoa Packaging Joint Stock Company (SOVI) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์กล่องลูกฟูกรายใหญ่ในเวียดนามนอกจากนี้อยู่ระหว่างขยายกำลังผลิตอีก 4 โครงการ ในประเทศไทย ประเทศเวียดนาม ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศฟิลิปปินส์ ใช้งบลงทุนรวมกว่า 8,200 ล้านบาท ซึ่งทยอยแล้วเสร็จในปี63-64 และส่วนหนึ่งของเงินระดมทุนครั้งนี้จะนำมาใช้ขยายธุรกิจนี้ นอกจากนี้ยังนำไปชำระเงินกู้ระยะสั้นและเป็นเงินทุนหมุนเวียน

18 นักลงทุนสถาบันสนใจ

นอกจากนี้หุ้น IPO ของบริษัทยังที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุน โดยมีกลุ่มนักลงทุนหลักแบบเฉพาะเจาะจง (Cornerstone Investors) จำนวน 18 ราย ได้ลงนามในสัญญา Cornerstone Placing Agreement รวมทั้งสิ้น 676.53 ล้านหุ้นหรือประมาณ 60% ของจำนวนหุ้น IPO ที่เสนอขายครั้งนี้ (ไม่รวมการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจของนักลงทุนสถาบัน

ลุ้นคำนวณดัชนีSET50/SET100

ด้าน บล.ทรีนีตี้ ระบุว่า SCGP ได้กำหนดช่วงราคาขายหุ้น IPO ไว้เบื้องต้นที่ 33.50-35.00 บาทต่อหุ้น ซึ่งหากอ้างอิงที่ช่วงราคาดังกล่าว SCGP จะเข้าตลาดมาด้วยขนาด Market cap ราว 1.48 – 1.55 แสนล้านบาท และจะเข้าเกณฑ์ Fast track ของตลท.ทันที ที่ว่าหุ้นที่จดทะเบียนใหม่เป็นหุ้นที่มีมูลค่าตลาดมากกว่า 1% ของ SET Market Cap ซึ่งล่าสุดอยู่ที่ 13.8 ล้านล้านบาท  หรือเป็นหุ้นที่คาดว่าจะมีมูลค่าตลาดติดอยู่ในช่วง 20 ลำดับแรกของดัชนี SET50/SET100

www.mitihoon.com