เด็กแนว – NRF ผู้นำเทรนด์ใหม่ ในตลาดผลิตภัณฑ์อาหารแห่งอนาคต (28/09/63)

1398

NRF ผู้นำเทรนด์ใหม่ ในตลาดผลิตภัณฑ์อาหารแห่งอนาคต

เทรนด์ อาหารโลกกำลังเปลี่ยนไปจากการลดบริโภคเนื้อสัตว์เพราะมีไขมันสูง มาเป็นบริโภคพืชที่ผลิตดัดแปลงคล้ายเนื้อสัตว์ (Plant Based) ที่แทบจะเหมือนกันจนแยกไม่ออก   เทรนด์นี้มาถึงตัวเราแล้ว เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Starbucks ไม่รอช้า เปิดตัว Sandwich และเครื่องดื่มผสมนม ที่ผลิตจากพืช ออกมาจำหน่าย และเชื่อหรือไม่ NRF หุ้นน้องใหม่ IPO คือหนึ่งในผู้นำที่จะพาเราก้าวไปสู่ยุคแห่ง Plant Based Food นั่นเอง

NRF: บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) NRF เป็นผู้ดำเนินธุรกิจผู้ผลิต จัดหาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหาร อาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุงสำหรับประกอบอาหาร อาหารโปรตีนจากพืช เครื่องดื่มสำเร็จรูปชนิดผงและน้ำ รวมถึงผลิตภัณฑ์สินค้าอุปโภคที่ไม่ใช่อาหาร ในบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม  โดยส่วนใหญ่ส่งออกต่างประเทศ โดยมีสัดส่วนในอเมริกาเหนือและยุโรปรวมกันถึง 64.2%   โดยมีผลิตภัณฑ์มากกว่า 2,000 SKUs และกว่า 500 สูตรอาหาร แบ่งธุรกิจออกเป็น 3 กลุ่มดังนี้

  1. กลุ่ม Ethnic Food แบ่งเป็น 1.1 ผลิตภัณฑ์รับจ้างผลิต (OEM / Private Label) และ 1.2 ผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของบริษัทฯ (NRF Brands) จำนวน 6 แบรนด์ ได้แก่ พ่อขวัญ Lee Brand Thai Delight Shanggie DeDe Sabzu

2.กลุ่ม Plant-Based Food ผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนจากพืช โดยนำโปรตีนจากพืชมาผลิตอาหารเพื่อสุขภาพและมังสวิรัติ ปรุงแต่งรสชาติ รสสัมผัส กลิ่น ใกล้เคียงเนื้อสัตว์ ซึ่งใช้วัตถุดิบเกรดพรีเมียม เช่น เนื้อเทียมจากขนุนและมะเขือม่วง นอกจากนี้ยังรวมถึงเส้นชิราตากิหรือเส้นบุกในรสชาติต่าง ๆ

3.กลุ่ม Functional Products ธุรกิจผลิตภัณฑ์สินค้าอุปโภคที่ไม่ใช่อาหารในบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม (V-shapes)เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงนวัตกรรมใหม่ ๆ ของบรรจุภัณฑ์ที่ให้ความสะดวกสบาย เช่น ผลิตภัณฑ์เจลแอลกอฮอล์ในบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรแก่สิ่งแวดล้อม และบริษัทฯ ยังมีแผนที่จะขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ในบรรจุภัณฑ์ V-Shapes มากยิ่งขึ้น เช่น ซอสปรุงรส เครื่องปรุง เครื่องดื่มชูกำลัง เป็นต้น

  • โครงการสำคัญในอนาคตคือ Mega Trend

NRF วางเป้าหมายเป็นบริษัทแรกของไทยที่มุ่งสู่ Plant-Based Food และมุ่งเน้นนวัตกรรมอาหารเพื่อสร้างความยั่งยืนให้ระบบนิเวศอุตสาหกรรมอาหารทั้งระบบ กลยุทธ์การเจาะตลาดอาหารโปรตีนจากพืช ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกและมีอัตราการเติบโตสูง เนื่องจากมองว่าจะเป็น Mega trend ในอนาคต  โดยในต่างประเทศถือเป็นอุตสาหกรรมที่มาแรง ดังนั้นจึงเตรียมเข้าลงทุนเพิ่มในบริษัทต่างๆ เช่น กองทุน Big Idea Venture, Plant and Bean Ltd., City Food, Boosted Ecommerce Inc และขยายการลงทุนในเครื่องจักรที่ใช้ผลิตสินค้าในบรรจุภัณฑ์ชนิดใหม่แบบ V-Shapes เพิ่มอีก 5 เครื่อง  และลงทุนในเครื่องจักรที่ใช้ผลิตเส้นบุก เครื่องที่ 2 เพื่อขยายกำลังการผลิตเส้นบุก เนื่องจากมี Demand ที่เพิ่มขึ้นอย่างสูง

จำนวนหุ้น IPO  : 340 ล้านหุ้น

จำนวนหุ้นหลัง IPO : 1,355.78 ล้านหุ้น

Par Value : 1.00 บาท/หุ้น

www.mitihoon.com