“ก.ล.ต. ลงโทษผู้แนะนำการลงทุน กรณีใช้บัญชีของผู้ลงทุนซื้อขายเพื่อบุคคลอื่นและตัดสินใจแทนลูกค้า”

871

มิติหุ้น-ก.ล.ต. สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนรายนางสาวศรุดา สวรรยาธิปัติ ขณะกระทำผิดสังกัดบริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เป็นเวลา 2 ปี 3 เดือน ฐานใช้บัญชีของผู้ลงทุนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อบุคคลอื่น และรับมอบหมายในการตัดสินใจซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแทนผู้ลงทุน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับรายงานการตรวจสอบจากบริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน) และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม 2558 ผู้แนะนำการลงทุนรายนางสาวศรุดา สวรรยาธิปัติ  ใช้บัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของบุคคลอื่นทำรายการให้ลูกค้าของตนเอง และรับมอบหมายจากลูกค้าในการตัดสินใจซื้อขายแทนลูกค้าโดยได้รับ username และ password บัญชีของบุคคลอื่นดังกล่าวจากลูกค้า

ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า นางสาวศรุดาไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน* ก.ล.ต. จึงเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1** ของนางสาวศรุดาและไม่ให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนเป็นเวลา 2 ปี 3 เดือน แต่เนื่องจากบริษัทได้ลงโทษห้ามนางสาวศรุดาปฏิบัติหน้าที่ไปแล้ว 1 เดือน 15 วัน จึงเหลือระยะเวลาลงโทษ 2 ปี 1 เดือน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563

ก.ล.ต. ขอเน้นย้ำให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวัง โดยไม่ใช้บัญชีของบุคคลอื่นในการสั่งซื้อขาย หากต้องการจะซื้อขาย ต้องเปิดบัญชีกับบริษัทหลักทรัพย์ด้วยตนเองเท่านั้น และไม่ควรให้ username และ password แก่ผู้แนะนำการลงทุน เพื่อสั่งซื้อขายให้ เนื่องจากอาจมีการกระทำที่ไม่สุจริตหรือเอาเปรียบที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ลงทุนได้

*ข้อ 23(1) และข้อ 23(2) และเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 31(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 48/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560

**ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 หมายถึง ผู้แนะนำการลงทุนที่ให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่ไม่มีความซับซ้อนและผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อนได้ทุกประเภท เช่น หน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่เสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ หน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่มีการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

www.mitihoon.com