BTS เฮ! ศาลปกครองเบรก รฟม.รื้อเกณฑ์ประมูลสายสีส้ม

250

รฟม. จุกอกแทบไปไม่เป็น หลังศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้ามรื้อเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม สั่งกลับไปใช้เกณฑ์ประมูลเดิมตามที่ BTS ร้องขอ   

โครงการประมูลหาเอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้า สายสีส้ม ช่วงมีนบุรี–บางขุนนนท์ วงเงินกว่า 1.4 แสนล้านบาท จ่อสะดุดกึก หลังศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว BTS สั่งรฟม. กลับไปใช้เกณฑ์ประมูลเดิมที่ออกไปแล้ว

โดยนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เปิดเผยว่า วันนี้ (20 ตุลาคม 2563) ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว กรณีที่ BTS ได้ยื่นคำร้องขอคุ้มครองฉุกเฉิน กรณีคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วง มีนบุรี-บางขุนนนท์ (คณะกรรมการตามมาตรา 36) แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนปี 2562 ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การประเมินโครงการ ภายหลังเปิดซองประมูลไปแล้ว ซึ่งถือเป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยศาลได้มีคำสั่งให้ รฟม. กลับไปใช้หลักเกณฑ์เดิมในการประมูลโครงการ ซึ่งจะพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิคเพียงอย่างเดียวเป็นหลัก ผู้ที่ผ่านข้อเสนอทางเทคนิคแล้ว จึงจะได้รับการพิจารณาซองข้อเสนอด้านราคา หรือผลตอบแทนการลงทุน  จากที่ก่อนหน้านี้ รฟม.โดยคณะกรรมการตามมาตรา 36 ได้ปรับปรุงเกณฑ์การประมูลใหม่ โดยจะพิจารณาซองข้อเสนอด้านเทคนิค และราคาประกอบกัน โดยใช้คะแนนทางเทคนิค 30% และการเงิน 70% แต่คำสั่งศาลในครั้งนี้ ยืนยันชัดเจนว่าสิ่งที่ รฟม.ดำเนินการนั้นไม่สามารถกระทำได้

อย่างไรก็ตาม คำสั่งศาลครั้งนี้ไม่ได้มีคำสั่งให้ชะลอการประมูลเพราะคำร้องของ BTS ไม่ได้ขอคุ้มครองให้ชะลอโครงการ แต่ขอให้ศาลคุ้มครองกลับไปใช้หลักเกณฑ์การประมูลเดิมตาม RFP ที่ รฟม.ได้ออกไปแล้ว

ที่มา: http://www.natethip.com/news.php?id=3179

โดยเนตรทิพย์กระพริบข่าวร้อน

หมายเหตุอ่านเพิ่มเติม:

เนตรทิพย์:Hot Issue
รฟม.เรียกแขกตรึม! หลังปรับเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม!
http://www.natethip.com/news.php?id=3072

เนตรทิพย์:Special Report
รถไฟฟ้าสายสีส้ม..แสลงหูตั้งแต่ยังไม่เปิดหวูด!
http://www.natethip.com/news.php?id=3086

เนตรทิพย์:Columnist
จับ “โป๊ะแตก” เกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม!
http://www.natethip.com/news.php?id=310

www.mitihoon.com